Tổng thống Putin đang chuyển hướng

Trong khi Mỹ và phương Tây ra sức cáo buộc tổng thống Putin là người châm ngòi và cổ vũ nhiệt tình cho quân nổi dậy ở Ukraine thì bây giờ một luồng thông tin khác cho thấy mọi chuyện hoàn toàn ngược lại. Ông Putin thực sự mong muốn một thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập.

 Tổng thống Putin đang muốn đưa cuộc khủng hoảng ở Ukraine đi theo một hướng khác. Ảnh: AP

Ông Putin muốn giữ Ukraine ít nhất là nằm trong quỹ đạo là một láng giềng thân cận của Nga, làm chậm tiến trình nước này gia nhập Nato. Một mục đích khác quan trọng hơn, Nga không muốn chuốc thêm sự trừng phạt từ Mỹ và phương Tây trong tình hình hiện nay.

Mục tiêu cuối cùng của ông Putin là nước Nga sẽ có một số ảnh hưởng nhất định lên Kiev, xây dựng được những cá nhân đứng đầu có quan điểm thân Nga và giữ một mối liên hệ chặt chẽ với Moscow thay vì chống đối như hiện nay. Nếu những thỏa thuận này đạt được trong hòa bình sẽ gia tăng đáng kể sức ảnh hưởng của Nga ở Ukraine.

Khi chính phủ ông Petro Poroshenko tuyên bố bãi bỏ lệnh ngừng bắn, những người nổi dậy càng đẩy mạnh việc kêu gọi sự trợ lực của Moscow để chống chọi với quân đội. Hành động này đang đặt ông Putin vào một tình thế hết sức khó xử. Tiến thoái lưỡng nan, tổng thống Putin sẽ phải có những đối sách mới thích hợp trong thời gian sớm nhất, trước khi cuộc chiến này vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

An Khương (theo AP)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm