Tổng thống Putin chuẩn bị phát biểu thông điệp liên bang

Tại đây, ông sẽ trình bày chi tiết tầm nhìn của mình về đường lối chỉ đạo đất nước trong năm tới và trong tương lai.
Hãng tin TASS cho biết thông điệp liên bang ngày 3-12 sẽ là thông điệp lần thứ 22 trong lịch sử Liên bang Nga và là thông điệp lần thứ 12 của ông Putin.
Theo thông lệ, buổi lễ chính thức sẽ bắt đầu vào lúc 12 giờ theo giờ Moscow (16 giờ theo giờ Việt Nam) tại hội trường St George ở điện Kremlin. Ngoài các đại diện và nghị sĩ nằm trong nghị viện Nga, các thành viên của chính phủ, người đứng đầu của Ủy ban Trung ương bầu cử,… cũng đã được mời tham dự.
Bài phát biểu của Tổng thống Putin sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình và phát thanh quốc gia.
Hiến pháp Nga nêu rõ nhiệm vụ của Tổng thống Nga là đưa ra những đánh giá về tình hình trong nước và xác định đường lối lãnh đạo đối với các chính sách trong và ngoài nước.

Là người đứng đầu nước Nga, Tổng thống Putin quan tâm rộng rãi đến việc soạn thảo thông điệp liên bang hằng năm. Theo thông lệ, điện Kremlin không tiết lộ trước nội dung của thông điệp liên bang trước khi tổng thống đọc. Và lần này, theo TASS, cũng chứng tỏ không có ngoại lệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đọc thông điệp liên bang trong hôm nay (3-12). Ảnh TASS

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin - Dmitry Peskov đã bác bỏ một số suy đoán trên các phương tiện truyền thông, ví dụ một số câu hỏi liệu các vấn đề về an ninh sẽ là chủ dề chính trong thông điệp liên bang, hay liệu việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt qua Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nằm trong thông điệp này.
"Chắc chắn đây không phải là một chủ đề được đưa vào thông điệp liên bang nếu bạn có ý rằng đó chỉ là một dự án cụ thể" - Peskov cho biết. 
Thông điệp Liên bang Nga lần này được mọi người đặc biệt trông đợi vì thông điệp được đưa ra trong bối cảnh nước Nga đang có nhiều vấn đề lớn: Nền kinh tế tiếp tục đối mặt với các biện pháp trừng phạt kéo dài của phương Tây, các thảm họa hàng không trong năm 2015 (điển hình là vụ máy bay Nga bị rơi ở Ai Cập làm 224 người thiệt mạng).
Ngoài ra còn có nhiều vấn đề khác như việc Nga đang tham gia chiến dịch quân sự tại Trung Đông, máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi… Do đó, thông điệp liên bang của Tổng thống Putin năm nay càng mang một ý nghĩa to lớn đối với người dân Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm