Tổng thống Philippines từng rối loạn nhân cách?

Bảng đánh giá kiểm tra sức khỏe trên do BS Natividad Dayan thực hiện vào tháng 7-1998, khi vị lãnh đạo Philippines vẫn còn là thị trưởng TP Davao và sắp ly hôn với người vợ cũ Elizabeth Zimmerman.

Báo cáo sức khỏe cho thấy ông Duterte mắc chứng “rối loạn nhân cách chống xã hội”, mà biểu hiện là có các hành vi bất thường như “cực kỳ lãnh đạm, vô cảm và vị kỷ” và “luôn có cảm giác đặc quyền và tự mãn”. Bản kiểm tra mô tả ông Duterte “là một người cực kỳ bốc đồng, gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc và ham muốn của mình”.

Ông Duterte được mô tả là “luôn có xu hướng coi thường, làm nhục người khác hoặc xâm phạm cảm xúc và quyền lợi của họ” và “không nhận thức được hậu quả hành vi của mình".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP

Báo cáo cũng ghi bệnh nhân sẵn sàng có “hành vi không lành mạnh và phá hoại” cũng như “năng lực đánh giá khách quan kém”, “không thể nhìn nhận được thực tế vấn đề".

Theo hồ sơ của tòa án, TS Dayan chuẩn đoán ông Duterte “không có khả năng trung thành và thực hiện các cam kết”, đồng thời “không biết nhận lỗi và hối lỗi”, do đó ông “không đủ khả năng tuân thủ các nghĩa vụ hôn nhân cần thiết”.

Tại tòa án vụ ly hôn, các luật sư cũng tố ông Duterte có tính “lăng nhăng”, cùng với đó là các cáo buộc về những vụ ngoại tình của ông khi kết hôn với bà Zimmerman.

Theo ABS-CBN News, trong lời khai tại tòa, bà Zimmerman đã cho biết cuộc hôn nhân với ông Duterte là “đau khổ và không hạnh phúc”, đồng thời cũng lên tiếng chỉ trích tính khí nóng nảy của chồng cũ.

Các chuyên gia nhân quyền ước tính 100 ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte đã có hơn 3.600 người chết do chiến dịch đàn áp ma túy tàn bạo của ông.

Tổng thống Duterte gần đây cho biết chiến dịch đàn áp buôn bán ma túy và tội phạm sẽ được tiếp tục, bởi ông “không thể giết tất cả”.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, “100 ngày làm tổng thống đầu tiên của ông Duterte đã được đánh dấu bằng bạo lực nhà nước với quy mô gây sốc".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm