Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đồng ý sẽ tranh cử chức phó tổng thống

Hãng Reuters đưa tin đảng PDP-Laban ngày 24-8 thông báo Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý trở thành ứng viên tranh cử chức phó tổng thống vào năm 2022.

Động thái trên được cho sẽ đặt cơ sở để ông Duterte tiếp tục nắm quyền sau nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đồng ý tranh cử chức phó tổng thống. Ảnh: AP

Theo Reuters, đảng PDP-Laban đưa ra thông báo trên trước thềm cuộc họp Quốc hội vào ngày 8-9, trong đó đảng cầm quyền dự kiến sẽ tán thành ông Christopher "Bong" Go - thượng nghị sĩ kiêm trợ lý của ông Duterte - trở thành ứng viên tranh cử tổng thống vào năm 2022.

Ông Karlo Nograles - phó chủ tịch đảng PDP-Laban - cho biết động thái tranh cử của ông Duterte sẽ "đảm bảo tính liên tục của các chương trình lãnh đạo trong năm năm qua", bao gồm việc giải quyết tệ nạn ma túy.

Theo Hiến pháp năm 1987 của Philippines, tổng thống chỉ có một nhiệm kỳ kéo dài sáu năm và nhiệm kỳ của ông Duterte dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6-2022.

Tuy nhiên, giới quan sát chính trị nhận định việc ông Duterte tranh cử chức phó tổng thống là một cách kéo dài quyền lực sau nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Theo Reuters, những người chỉ trích ông Duterte tin rằng ông có thể dựng lên một vở kịch để duy trì quyền lực thông qua vị trí quyền lực thứ hai đất nước, bằng cách để đồng minh Go nhậm chức tổng thống và sau đó từ chức.

Tổng thống Duterte, người tự miêu tả bản thân là "không ham quyền lực",  đã nhiều lần nói rằng ông muốn ông Go trở thành người kế nhiệm.

Ông Go là trợ lý thân cận nhất của ông Duterte kể từ cuối những năm 1990, khi ông Duterte còn là nghị sĩ của thành phố Davao.

Tuy nhiên, ông Go chia sẻ với Reuters rằng: "Tôi vẫn không hứng thú (với nhiệm kỳ tổng thống)".

“Ưu tiên vaccine trước rồi mới tới chính trị” – ông Go, người chủ trì ủy ban sức khỏe của thượng viện Philippines, nói thêm.

Theo Reuters, ông Duterte từng nói ông muốn bảo vệ bản thân mình tránh các cuộc điều tra pháp lý có thể xảy ra khi ông rời nhiệm sở, vốn có thể là một cuộc điều tra của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan việc những người thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte ở Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm