Tổng thống Obama ủng hộ xây đền Hồi giáo gần Tháp đôi cũ

Thừa nhận kế hoạch xây dựng ngôi đền thờ Hồi giáo gần địa điểm xảy ra vụ khủng bố 11/9 là “nhạy cảm” nhưng Tổng thống Obama cho rằng người Hồi giáo có quyền như “bất kỳ người nào khác”. “Cam kết của chúng tôi đối với tự do tôn giáo là không hề lay chuyển”, Obama cho hay.

Kể từ khi một nhà phát triển New York công bế kế hoạch xây dựng trung tâm cộng đồng Hồi giáo cao 13 tầng và một ngôi đền thờ cách địa điểm từng là tòa Tháp đôi, hay Trung tâm thương mại Thế giới, có 2 tòa nhà, nhiều chính trị gia nổi bật của đảng Cộng hòa cùng các học giả bảo thủ đã phản đối kịch liệt. Ngoài ra, một số có người thân thiệt mạng trong vụ khủng bố kinh hoàng 11/9 cũng phản đối kế hoạch.

Trong bài phát biểu tại tiệc tối Nhà Trắng mừng lễ Ramadan, tháng ăn chay của người Hồi giáo, ông Obama đã xoa dịu tranh cãi: “Chúng ta đều thấy và tôn trọng sự nhạy cảm quanh dự án phát triển hạ Manhattan, Khu vực số 0. Nhưng tôi muốn nói rõ với tư cách là một công dân, một tổng thống, tôi tin người Hồi giáo có quyền thực hành tôn giáo của họ như bất kỳ ai khác ở đất nước này”.

Trước đó, ông Obama không bình luận gì về những tranh cãi liên quan đến việc xây dựng ngôi đền, bởi Nhà Trắng cho rằng đó là vấn đề của địa phương.

Trong khi đó những người phản đối dự án kêu gọi điều tra những người ủng hộ cũng như hỗ trợ tiền xây dựng cho ngôi đền. Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich gọi kế hoạch là “sự khẳng định cho chiến thắng của đạo Hồi”. Còn cựu ứng viên phó Tổng thống đảng Cộng hòa Sarah Palin nhận xét “xây dựng một ngôi đền thờ Hồi giáo ở Khu vực số 0 là một nhát dao đâm giữa trái tim của các gia đình nạn nhân vô tội trong vụ khủng bố kinh hoàng đó”.

Theo Phan Anh ( DT/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm