Tổng thống Obama tự tin sẽ chiến thắng nếu tái tranh cử

Trong một bài phát biểu trước Liên minh châu Phi ở Ethiopia, Tổng thống Obama cho biết: “Tôi thật sự nghĩ mình là một tổng thống khá tốt. Nếu tham gia tranh cử, tôi có thể giành chiến thắng. Nhưng tôi không thể.”
Dù tự tin trước khả năng tái đắc cử của mình, tổng thống Obama cho biết ông quan tâm hơn đến cuộc sống sau nhiệm kỳ tổng thống của mình.

“Nói thật với mọi người, tôi đang mong đợi cuộc sống sau khi kết thúc nhiệm kì. Tôi có thể đi tản bộ, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Tôi có thể phục vụ nhân dân bằng nhiều cách khác. Tôi cũng có thể đến thăm châu Phi thường xuyên hơn.”

Tổng thống Obama phát biểu trước Liên minh châu Phi ở Ethiopia. (Ảnh: AP)

Những phát biểu của ông Obama dường như giải thích cho việc ông “không hiểu” tại sao một số lãnh đạo lại khăng khăng nắm giữ quyền lực khi mà nhiệm kỳ đã kết thúc.

Tổng thống Obama cho hay ông không hiểu tại sao mọi người lại muốn giữ một vị trí quá lâu, đặc biệt là khi họ đã có rất nhiều tiền. “Khi một nhà lãnh đạo cố gắng thay đổi quy tắc giữa cuộc chơi chỉ để được ngồi lại vị trí, sẽ xảy ra nguy cơ bất ổn và xung đột, như những gì chúng ta đã thấy ở Burundi.”
Đầu tháng 7, Tổng thống Pierre Nkurunziza đã gây nên tranh cãi khi chiến thắng nhiệm kì thứ 3. Các đối thủ gọi việc này là trái với hiến pháp.
Đồng thuận với việc giới hạn nhiệm kỳ, Tổng thống Obama đã nói đùa về sự lão hóa của mình khi cho rằng “những người già luôn suy nghĩ theo lối cũ.”
Ông cười nói: “Mọi người có thể thấy mái tóc bạc của tôi. Tôi đang già đi.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm