Tổng thống Obama nói về 'sai lầm lớn nhất' khi làm tổng thống Mỹ

"Có lẽ đó là việc không lên kế hoạch cho những ngày sau khi tôi thực hiện điều mình cho là đúng trong hành động can thiệp vào Libya", ông Obama hôm 10-4 trả lời phỏng vấn của kênh Fox News khi được hỏi về "sai lầm tồi tệ nhất" mà ông phạm phải suốt quãng thời gian làm tổng thống Mỹ.

Tổng thống Obama thừa nhận thiếu kế hoạch cụ thể cho Libya khi lãnh đạo nước này bị lật đổ là sai lầm tồi tệ nhất của ông. Ảnh: Reuters

Vài tuần gần đây, ông Obama không ít lần đề cập đến Libya và chiến dịch can thiệp quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào quốc gia này dẫn tới cái chết của ông Muammar Gaddafi, lãnh đạo Libya vào tháng 10-2011, theo CNN.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng những vấn đề quốc gia của Libya sau sự kiện lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi trở thành “mớ hỗn độn”.
Hồi tháng 3-2011, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết về Libya, kêu goi cộng đồng quốc tế đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ dân thường nước này. Liên quân do Mỹ dẫn đầu sau đó đã thực hiện đánh bom dữ dội vào quân đội Libya, kết quả dẫn đến sự lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi và ông đã bị sát hại vào tháng 10 năm đó.

Vì không có kế hoạch tiếp theo từ các quốc gia can thiệp vào Libya sau khi chính quyền Gaddafi sụp đổ, đất nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn khi chính phủ đối thủ và các nhóm vũ trang chiến đấu giành quyền kiểm soát đất nước.

Điều đó đã tạo cơ hội cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan khác trỗi dậy, rắp tâm khống chế đất nước giàu dầu mỏ này. Libya hiện là căn cứ hoạt động trọng điểm của các tay khủng bố IS và các nhóm quân đội địa phương đã kiểm soát phần lớn đất nước này, theo RT.

Khoảng 400.000 người đã di tản sau vụ can thiệp lần đó, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm