Tổng thống Obama: Mỹ tìm tất cả cách hợp pháp để bắt Snowden

Tổng thống Obama: Mỹ tìm tất cả cách hợp pháp để bắt Snowden ảnh 1

Sơ đồ quá trình di chuyển của Edward Snowden. Nét đứt là các chuyến bay dự kiến sắp tới - Ảnh: BBC News

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ sẽ theo đuổi “tất cả những kênh hợp pháp” để bắt Snowden. Còn ngoại trưởng John Kerry nói rất “thất vọng” nếu Nga và Trung Quốc đã không dẫn độ lại còn giúp Snowden lẩn trốn. Ông Kerry còn đe dọa “sẽ rắc rối to” nếu Mỹ chứng minh được Trung Quốc “tạo điều kiện” cho Snowden rời Hong Kong.

Người phát ngôn của Nhà trắng, Jay Carney nói rằng ông không hề tin vào lý do vì sao Hong Kong để Snowden rời khỏi đây. Ông Carney cũng khẳng định: “Theo những gì chúng tôi biết, Snowden vẫn đang ở Nga”.

Hiện Edward Snowden đã xin tị nạn tại Ecuador và người ta tin rằng chuyên gia máy tính 35 tuổi này vẫn đang ở Nga. Theo BBC, Snowden đã ở trong một khách sạn ở gần sân bay quốc tế Sheremetyevo tại Moscow. Hôm qua trên chuyến bay từ Moscow sang Cuba có một ghế đăng ký tên Edward Snowden nhưng anh đã không lên máy bay.

Về phần Ecuador, CNN dẫn lời Ngoại trưởng nước này, ông Ricardo Patino cho biết Ecuador vẫn chưa quyết định về yêu cầu tị nạn của Snowden.

* Edward Snowden làm việc cho nhà thầu Mỹ để lật tẩy chương trình do thám

Trong khi đó, báo Hong Kong Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm nay 25-6 đăng bài phỏng vấn Edward Snowden với chiết tiết anh này tiết lộ trước đây đã cố tình gia nhập công ty Booz Allen Hamilton với mục tiêu tìm bằng chứng về chương trình theo dõi lén của Mỹ.

“Công việc của tôi ở Booz Allen Hamilton giúp tôi tiếp cận danh sách các cỗ máy trên khắp thế giới bị NSA xâm nhập - Snowden nói - Đó là lý do tôi xin vào làm việc tại công ty này ba tháng trước đây”. Booz Allen Hamilton là một nhà thầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Tại công ty này, Snowden quản lý hệ thống máy vi tính bí mật của NSA ở Hawaii. Anh rời Hawaii hôm 20-5 với một số lượng lớn tài liệu bí mật trong tay. Theo Reuters, các quan chức tình báo Mỹ mới đây thừa nhận họ không biết Snowden đã lấy đi những tài liệu tình báo gì ngoài những thông tin đã được công bố. Mỹ cũng không biết được Snowden đã cung cấp bao nhiêu tài liệu cho các nước khác.

Theo Chu Yên - Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm