Tổng thống Obama: Mỹ sẽ đáp trả Nga vì can thiệp bầu cử

Trả lời đài NPR ngày 15-12, Tổng thống Obama nói: “Theo tôi, khi chính phủ bất cứ nước nào tìm cách tác động tới tính khách quan trong cuộc bầu cử của chúng ta, thì đương nhiên chúng ta cần phải hành động, vào thời gian và địa điểm ta thấy là thích hợp”.

Theo lời Tổng thống Obama, ông đã trực tiếp nói chuyện với Tổng thống Vladimir Putin về vụ tấn công mạng. Ông cho rằng nhà lãnh đạo Nga biết rõ Mỹ sẽ sớm “đáp trả”, có thể bằng hành động “cụ thể và công khai".

Tuy không khẳng định mục đích vụ tấn công mạng của Nga là nhằm mang lại chiến thắng cho Donald Trump như tố cáo của CIA nhưng tổng thống Mỹ đương nhiệm đã ra lệnh cho cơ quan tình báo điều tra cặn kẽ vụ việc trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2017.

Nhà Trắng thông báo sẽ đáp trả điện Kremlin.

Nhà Trắng thông báo sẽ đáp trả điện Kremlin. Ảnh: AFP

Trước đó, các quan chức tình báo Mỹ có kết luận Nga đã cho tin tặc đột nhập vào mạng máy tính của Ủy ban đảng Dân chủ (DNC) và truy cập tài khoản email riêng của John Podesta, cố vấn hàng đầu của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Theo hãng tin AFP, cũng trong ngày 15-12, Nhà Trắng đã chỉ đích danh Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng ông này có dính líu trực tiếp tới vụ tấn công mạng khiến tình hình Nga-Mỹ trở nên căng thẳng.

Đáp lại, điện Kremlin thẳng thừng phủ nhận tố cáo can thiệp vào cuộc bầu cử và không có cơ quan nào của Mỹ hay Nhà Trắng công khai bằng chứng vụ tấn công có bàn tay của Nga.

Khi trả lời báo chí, tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng lời tố cáo này thật “vớ vẩn” và hỏi ngược lại vì sao Nhà Trắng đợi ông thắng rồi mới hành động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm