Tổng thống Obama dạo phố Havana

16 giờ 25 ngày 20-3 (giờ địa phương), chuyên cơ chở tổng thống Mỹ nhẹ nhàng hạ cánh xuống sân bay quốc tế José Martí ở thủ đô Havana (Cuba).

14 phút sau, Tổng thống Obama cùng phu nhân Michelle bước xuống cầu thang máy bay. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã có mặt chào đón.

Báo Granma (Cuba) đưa tin vừa đặt chân đến Cuba trong chuyến thăm lịch sử, Tổng thống Obama đã khích lệ các thành viên Bộ Ngoại giao Cuba và đại sứ quán Mỹ cực nhọc chờ đón ông trong lúc trời mưa.

Sau đó ông bước vào chiếc limousine chờ sẵn. Xe này được đưa từ Mỹ sang Cuba vài hôm trước.

Đầu tiên Tổng thống Obama cùng phu nhân và hai cô con gái đến thăm khu phố cổ Havana. Nhà sử học Eusebio Leal Spengler tháp tùng để thuyết minh.

Khu phố cổ Havana do người Tây Ban Nha xây dựng năm 1519 đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại năm 1982.

Ông Obama cũng đã dừng chân chiêm ngưỡng nhà thờ chính tòa Đức mẹ vô nhiễm nguyên tội và ghé thăm bảo tàng thủ đô, nơi trước đây là dinh tổng thống cho đến năm 1920.

Tổng thống Obama cùng gia đình thăm khu phố cổ Havana ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Tối cùng ngày, trao đổi với báo chí tại đại sứ quán Mỹ, Tổng thống Obama nhận xét hôm nay là một ngày lịch sử và trong thời gian lưu lại Cuba, ông có ý định chia sẻ tầm nhìn của ông về một tương lai xán lạn hơn quá khứ.

Báo New York Times ghi nhận một tuần trước chuyến thăm lịch sử, hôm 15-3, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo các biện pháp mới giảm nhẹ cấm vận thương mại và du lịch đối với Cuba như sau:

- Công dân Mỹ có thể mua bán hàng hóa có nguồn gốc Cuba tại quốc gia thứ ba.

- Công dân Mỹ có thể đến Cuba trong khuôn khổ hoạt động dân sự (giáo dục, nhân đạo…).

- Doanh nghiệp Mỹ có thể nhập khẩu phần mềm tin học do Cuba sản xuất.

- Tổ chức Mỹ hoạt động về nhân đạo hay giáo dục có thể mở rộng quy mô tại Cuba như mở cửa hàng, nhà kho.

- Tàu chở hàng từ Mỹ đến Cuba có thể tiếp tục hành trình đến nước khác.

- Tái lập đường bay trực tiếp chở bưu phẩm giữa Mỹ và Cuba.

- Công dân Cuba có thể mở tài khoản ở Mỹ và lãnh lương tại Mỹ.

Từ đầu năm ngoái, Mỹ đã bắt đầu giảm nhẹ các biện pháp cấm vận đối với Cuba sau khi hai nước tái lập bang giao vốn đã bị cắt đứt hơn nửa thế kỷ.

GS William LeoGrande (Mỹ) nhận định có nhiều lý do dẫn đến chuyến thăm Cuba của Tổng thống Obama.

Lý do đầu tiên là các nước Mỹ La tinh đã gây sức ép với Mỹ. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2012 ở Chicago, Cuba không được mời tham dự. Các nhà lãnh đạo Nam Mỹ cho biết nếu sự việc như thế còn xảy ra trong hội nghị sắp tới, họ sẽ không tham dự hội nghị nữa.

Kế đến, trong những năm gần đây, quan điểm chính trị của người Mỹ gốc Cuba ở Mỹ đã thay đổi. Hầu hết những người nhập cư vào Mỹ từ cuối chiến tranh lạnh đều ủng hộ cải thiện quan hệ Mỹ-Cuba để họ có điều kiện liên lạc thường xuyên hơn với gia đình ở Cuba. Mỹ cũng có thể tiếp nhận dân tị nạn kinh tế là đối tượng có quyền gửi thuốc men.

Với hậu thuẫn ngày càng mạnh của cộng đồng người gốc Cuba ở Mỹ, Tổng thống Obama đã nhận thấy có nhiều lợi ích khi xúc tiến chính sách mới với Cuba.

Chiều 21-3, tại Havana, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (tháp tùng Tổng thống Obama) sẽ lần lượt tiếp xúc với phái đoàn chính phủ Colombia và phái đoàn Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC). FARC và chính phủ Colombia đã tiến hành đàm phán hòa bình từ tháng 11-2012 nhằm chấm dứt xung đột kéo dài hơn 50 năm qua. Dự kiến hai bên sẽ ký kết hiệp định hòa bình ngày 23-3 nhưng cuối cùng phải lùi thời hạn này. Nội chiến ở Colombia đã làm hơn 260.000 người chết, 45.000 người mất tích và 6,6 triệu người phải tản cư.

_____________________________

Mỹ phải từ bỏ ý đồ lập phe chống đối chính trị bên trong Cuba hoạt động bằng tiền của người đóng thuế Mỹ.

Báo GRANMA (Cuba)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm