Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc

Tổng thống Obama phát biểu như trên trong trả lời phỏng vấn của Tập đoàn truyền thông Ấn Độ PTI ngày 24-1.

Báo Chandigarh Tribune (Ấn Độ) đưa tin Tổng thống Obama ghi nhận: “Chúng ta sẽ tiếp tục mở rộng tập trận chung và hợp tác hàng hải để lực lượng của chúng ta trở nên tương thích hơn. Chúng ta sẽ gia tăng thương mại quốc phòng và sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để cùng phát triển công nghệ quốc phòng”.

Ông tuyên bố Mỹ và Ấn Độ vừa đạt được một tầm nhìn chung về khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ông nói Mỹ xác nhận Ấn Độ Dương mang tính chất sống còn cho an ninh khu vực và kinh tế thế giới.

Ông cảnh báo Trung Quốc cần tôn trọng luật pháp quốc tế trong giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông. Ông nhấn mạnh: “Lợi ích chung của chúng ta là bảo đảm khu vực hòa bình và thịnh vượng, tất cả quốc gia cùng tuân theo một luật lệ phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó bao gồm tự do hàng hải”.

Ông Obama khẳng định với tư cách tổng thống, ông sẽ nỗ lực đổi mới vai trò lãnh đạo của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương vì an ninh và thịnh vượng của khu vực này quan trọng với Mỹ và thế giới. Ông tuyên bố Mỹ sẽ củng cố đồng minh, hiện đại hóa quốc phòng song song với thiết lập quan hệ xây dựng với Trung Quốc, củng cố các định chế khu vực như ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Đông Á, đồng thời mở rộng hợp tác với các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm