Tổng thống Nga Putin điện đàm với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Người phát ngôn cho biết việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan viết thư xin lỗi tổng thống Nga về sự cố máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay tiêm kích Su-24 của Nga trên không phận Syria khiến phi công Nga tử trận ngày 24-11-2015 là một bước quan trọng, tuy nhiên còn nhiều việc phải làm và cần một thỏa thuận lớn hơn để bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn nhắc lại Tổng thống Putin luôn muốn duy trì quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông không cho biết lãnh đạo Nga có viết thư hồi âm thư xin lỗi của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Trong khi đó, ban đầu trả lời đài phát thanh TRT của Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bồi thường cái chết của phi công Nga. Thế nhưng sau đó, hãng tin Sputnik của Nga ghi nhận trả lời đài truyền hình CNN Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Binali Yildirim lại nói Thổ Nhĩ Kỳ không dự kiến bồi thường cho nạn nhân trong vụ máy bay Su-24 của Nga mà Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bày tỏ hối tiếc mà thôi.

Sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu Ankara xin lỗi và ông đòi bồi thường thiệt hại. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lúc đó lại đòi Nga xin lỗi vì máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Mâu thuẫn gia tăng đến mức Tổng thống Putin ra lệnh cấm các công ty du lịch bán tour đến Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại Nga và cấm nhập khẩu hàng hóa và thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 27-6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phải gửi thư xin lỗi Nga.

Hãng tin Bloomberg bình luận do bị cô lập nên Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phải làm lành với Nga và Israel nhằm phục hồi kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang suy thoái. Du khách Nga đến TP Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) đã giảm 95% trong năm 2016. Đây vốn là địa điểm nghỉ mát ven biển ưa thích của du khách Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm