Tổng thống Mỹ nhận lương 400.000 USD mỗi năm

Việc công khai tiền lương này được thực hiện theo yêu cầu của quốc hội Mỹ từ năm 1995, theo đó, Nhà Trắng mỗi năm sẽ đưa ra bảng lương để các nghị sỹ quốc hội xem xét và thông qua khoản ngân sách dành cho năm sau.

Tổng thống Mỹ nhận lương 400.000 USD mỗi năm ảnh 1

Theo bảng lương mà Nhà Trắng công bố năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama có mức lương 400.000 USD mỗi năm.

Chi phí sinh hoạt của nhân viên Nhà Trắng cao hơn mức chi phí của người dân Mỹ trung bình khoảng 22%. Trong khi đó, mức lương trung bình của Mỹ đạt 28.000 USD/ năm, còn mức lương trung bình tại Nhà Trắng là 45.000 USD/năm.  

Có 22 nhân viên đặc biệt của Nhà Trắng được trả lương 172.200 mỗi năm. Thường những nhân viên này sẽ kiêm nhiệm một lúc 2 chức vụ, một là “phụ tá tổng thống” và một trách nhiệm khác. Tuy nhiên, mức lương này chỉ được tính trên một chức danh. Những người hưởng mức lương “khủng” chỉ sau Tổng thống Mỹ có: Cố vấn cấp cao Dan Pfieffer; Thư ký báo chí Josh Earnest; Chủ tịch Hội đồng Chính sách trong nước Cecilia Muñoz hay Cố vấn Tổng thống John Podesta. Tất cả những người này còn có thêm chức danh “phụ tá cho tổng thống”.

Theo tờ ABC News, những nhân viên đặc biệt này chưa hề được tăng lương kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức trong nhiệm kỳ đầu tiên.

158.500 USD là mức lương dành cho các Phó Trợ lý Tổng thống. Có 12 người nằm trong danh sách mức lương này.

Số còn lại trong danh sách đều được hưởng các mức lương khác nhau, nhưng đều dưới 100.000 USD/ năm. Những người này đã được tăng lương lần đầu tiên trong năm nay kể từ khi ông Obama làm tổng thống. Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh tăng 1% lương cho các nhân viên có thu nhập dưới 100.000 USD của mình vào tháng 12/2013.

Một quan chức Nhà Trắng chia sẻ trên tờ ABC News rằng hầu hết các nhân viên có lương dưới 100.000 USD đều đã đủ điều kiện được tăng lương. Một số ít người trong nhóm được trả lương trên 100.000 USD cũng đã đủ điều kiện để nhận được mức lương cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết các nhân viên Nhà Trắng vẫn bị áp quy định cấm tăng lương. 

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin ABC News. Đây là website tin tức của Đài truyền hình ABC. 

Theo Minh Anh /Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm