Tổng thống Mỹ: Không nơi nào súng đạn tự do như ở Mỹ

Hôm thứ ba vừa qua, tổng tống Barack Obama phát đi lời kêu gọi giới chức tại tất cả các tiểu bang ở Mỹ phải đưa ra giải pháp thắt chặt việc quản lý mua bán vũ khí, đặc biệt là súng ở đất nước này. Từ đầu năm đến nay, tại Mỹ xảy ra rất nhiều cuộc xả súng, đáng báo động là trong trường học mà đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa.

 Tổng thống Obama rất đau đầu vì tình trạng tấn công trường học tràn lan tại Mỹ. Ảnh: AP

Vụ việc gần nhất xảy ra hôm thứ ba tại bang Oregon đã làm hai người chết, trong đó có một sinh viên. Một thực tế là rất dễ dàng để mua được một khẩu súng tại Mỹ. Tổng thống Obam yêu cầu các cuộc xả súng như thế này phải được chấm dứt ngay lập tức, kiểm soát vấn nạn bạo lực liên quan đến súng phải được đưa vào chương trình hành động quốc gia.

“Chúng ta là đất nước phát triển duy nhất xảy ra tình trạng này. Cứ một tuần lại có một cuộc tấn công như vậy. Không ở nơi nào trên thế giới  này lại như thế”, tổng thống nói. Ông cũng cho rằng nước Mỹ phải thấy xấu hổ vì không kiểm soát được tình hình và chưa đưa ra được giải pháp khả dĩ cho vấn đề này.

Cảnh sát đang thu thập chứng cứ trong một vụ xả súng

Ông Obama tự nhận đây là vấn đề đáng thất vọng nhất trong sự nghiệp của ông khi mà chính phủ thậm chí không thể có được một bước tiến căn bản nhằm khống chế những kẻ có nguy cơ phạm tội sở hữu súng. Tại Mỹ, nhiều bang người dân được mua súng hợp pháp để tự vệ. Nhà Trắng nhận định cho đến khi có một biện pháp được công bố, sự hoang mang sẽ càng lan rộng trong các phụ huynh.

Vấn đề an toàn học đường đang được đặt ra tại nhiều tiểu bang ở Mỹ

Xinhua cho biết, các cơ quan điều tra kết luận hầu hết những cuộc tấn công xảy ra tại trường học ở Mỹ đều do những sinh viên, học sinh có vấn đề mất cân bằng trong tâm lý do ảnh hưởng từ bạo lực gia đình, trò chơi online và một vài áp lực xã hội khác.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm