Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết giúp tái thiết Dải Gaza

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21-5 cam kết sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực tái thiết Dải Gaza, đồng thời nói rằng nhà nước Palestine tồn tại song song với Israel là "câu trả lời duy nhất" cho cuộc xung đột.

Ông Biden cho biết ông cũng đã yêu cầu Israel ngừng "các vụ đụng độ giữa các cộng đồng" ở Jerusalem.

Tuy nhiên, ông Biden nhấn mạnh "không có sự thay đổi trong cam kết của tôi đối với an ninh của Israel", đồng thời nói thêm rằng "sẽ không có hòa bình" cho đến khi khu vực "dứt khoát" thừa nhận sự tồn tại của Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Hôm 21-5, ông Biden đã nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước sẽ giúp khắc phục tình trạng xung đột Israel-Palestine.

"Không có sự thay đổi nào trong cam kết của tôi đối với an ninh của Israel. Không có sự thay đổi nào, không hề" – ông Biden cho biết.

"Nhưng tôi muốn cho bạn biết một sự thay đổi. Sự thay đổi đó là chúng ta vẫn cần giải pháp hai nhà nước. Đó là câu trả lời duy nhất" - ông Biden nhấn mạnh.

Ý tưởng về giải pháp hai nhà nước - quốc gia Palestine có chủ quyền tồn tại cùng Israel với Jerusalem là thủ đô chung của hai bên – là nền tảng của nỗ lực ngoại giao quốc tế trong nhiều thập niên qua nhằm chấm dứt xung đột Israel-Palestine.

Theo AFP, chính sách của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích là ủng hộ Israel và phớt lờ Palestine.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông, do cố vấn của ông Trump và ông Jared Kushner đề xuất, cũng đưa ra giải pháp hai nhà nước. Tuy nhiên, theo kế hoạch này, Palestine có chủ quyền hạn chế, trong khi Israel duy trì kiểm soát an ninh với nhà nước Palestine.

Các nhà lãnh đạo Palestine đã bác bỏ kế hoạch này. 

Phát ngôn của ông Biden hôm 21-5 được đưa ra sau khi văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và người phát ngôn của lực lượng Hamas hôm 20-5 thông báo về lệnh ngừng bắn “vô điều kiện” giữa hai bên, do Ai Cập làm trung gian.

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 21-5.

Tổng thống Biden đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas, đồng thời ca ngợi vai trò của Ai Cập đối với thỏa thuận này.

Theo AFP, sau khi lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel được công bố, người dân Palestine trên khắp Bờ Tây và Dải Gaza hôm 21-5 đã xuống đường ăn mừng.

Nhiều người Palestine cho rằng tuy tốn kém, song đây rõ ràng là một chiến thắng của lực lượng Hamas.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 21-5 đã phản bác lại những ý kiến chỉ trích trong chính quyền rằng ông đã kết thúc cuộc tấn công sớm khi chưa đưa ra đòn quyết định hơn đối với lực lượng Hamas.

“Israel đã làm những điều táo bạo và mới mẻ, và điều này không nên bị cuốn vào những cuộc phiêu lưu không cần thiết” - ông Netanyahu cho biết, nói thêm rằng Israel đã gây ra “thiệt hại tối đa cho Hamas với số thương vong tối thiểu ở Israel”.

Tuy nhiên, ông Netanyahu cũng cảnh báo về các cuộc tấn công tiếp theo, nói rằng "nếu Hamas nghĩ rằng chúng tôi sẽ nhân nhượng trong một trận mưa rocket nữa, thì họ đã sai lầm".

Ông Netanyahu tuyên bố sẽ đáp trả bằng "một cấp độ lực lượng mới" chống lại sự xâm lược ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Israel.

Giao tranh Israel-Hamas nổ ra vào ngày 10-5 khi lực lượng Hamas tại Gaza phóng rocket tầm xa về phía Jerusalem sau khi các cuộc đụng độ kéo dài nhiều ngày nổ ra giữa người biểu tình Palestine với cảnh sát Israel tại thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa.

Ước tính có khoảng 248 người đã thiệt mạng ở Gaza và khoảng 1900 người bị thương. Israel báo cáo 12 người chết và 357 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm