Tổng thống Mexico mừng khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng bị Mỹ bắt?

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador sẽ tận dụng việc cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này bị bắt tại Mỹ để thu hút thêm sự ủng hộ của người dân đối với chính quyền đương nhiệm để chuẩn bị cho cuộc bầu cử hạ viện vào năm sau, hãng tin Reuters nhận định.

Ngày 15-10, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos Zepeda bị bắt tại sân bay Los Angeles, bang California (Mỹ) với cáo buộc tiếp tay cho băng đảng H-2 - lực lượng tàn dư của băng đảng ma túy Beltran-Leyva hoạt động ở Mexico và tây nam nước Mỹ.

Ngày 16-10, Tổng thống Lopez Obrador cam kết sẽ "sẽ không bao che cho bất kỳ ai" liên quan tới các cáo buộc mà ông Cienfuegos Zepeda đang đối mặt.

Sau đó, ông Lopez Obrador mạnh mẽ chỉ trích các chính quyền tiền nhiệm đã không kiểm soát được nạn tham nhũng và tình trạng bạo lực giữa các băng đảng ma túy.

Đồng thời, ông Lopez Obrador công khai ủng hộ hai quan chức hàng đầu trong chính quyền của mình là Bộ trưởng Quốc phòng Luis Crescencio Sandoval Gonzalez và Bộ trưởng Hải quân Jose Rafael Ojeda Duran. Ông Lopez Obrador nói rằng đã đích thân thẩm tra và xác nhận về sự trung thực của hai bộ trưởng này. 

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: AFP

Tổng thống Lopez Obrador cho biết ông sẽ thẳng tay đình chỉ chức vụ bất kỳ quan chức nào dính líu tới các cáo buộc đối với các băng đảng ma túy, song lưu ý rằng chính quyền Mexico sẽ hành động thận trọng để tránh tạo ra bất ổn trong nước.

Ông Lopez Obrador khẳng định chính quyền Mexico "đang làm sạch và thanh lọc đời sống cộng đồng" khỏi bóng ma của ma túy, bạo lực và tham nhũng.

Ông Lopez Obrador cho rằng nếu Mexico không thẳng tay với vấn nạn ma túy, nước này chắc chắn sẽ bị coi "một chính phủ buôn ma túy, một chính quyền mafia" - ông Lopez Obrador nói.

Ông Lopez Obrador cho biết vụ bắt giữ ông Cienfuegos Zepeda có lien quan tới vụ án hình sự của cựu Bộ trưởng An ninh công cộng Genaro Garcia Luna.

Ông Garcia Luna đang bị xét xử tại New York (Mỹ) vì cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD từ băng đảng Sinaloa của ông trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman.

Vụ bắt giữ bất ngờ này có thể ảnh hưởng sâu sắc tới chính trường Mexico, nhất là trong bối cảnh nước này sẽ tiến hành bầu cử hạ viện vào tháng 7-2021.

Ở Mexico, tổng thống có nhiệm kỳ sáu năm nhưng hạ viện sẽ được bầu lại ba năm một lần. Trong cuộc bầu cử năm 2018, ông Lopez Obrador đắc cử với hơn 53% phiếu ủng hộ, trong khi Phong trào Tái sinh quốc gia (Morena) của ông giành được 308 trong tổng số 500 ghế ở hạ viện. 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Salvador Cienfuegos Zepeda. Ảnh: AP

Quá trình xét xử ông Cienfuegos Zepeda tại Mỹ có thể vẫn còn kéo dài. Trong phiên xử ngày 16-10 tại TP Los Angeles, tòa yêu cầu tạm giữ ông Cienfuegos Zepeda tại Mỹ cho đến khi phiên tòa tiếp theo diễn ra vào tuần sau.

Các công tố viên Mỹ cho rằng ông Cienfuegos Zepeda và băng đảng H-2 có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico bị cáo buộc đã bảo kê cho băng đảng này vận chuyển hàng tấn cocaine, heroin, ma túy đá và cần sa mà không bị lực lượng an ninh kiểm tra.

Quân đội Mexico dưới thời ông Cienfuegos Zepeda cũng bị coi là có tỉ lệ nhận hối lộ cao hơn hẳn so với các thời kỳ trước đó.

Các công tố viên Mỹ cho biết ông Cienfuegos Zepeda có thể phải chịu mức án tù 30 năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm