Tổng thống lâm thời Brazil từng cung cấp tin tình báo cho Mỹ

Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer từng là người cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ, theo một tiết lộ mới trên trang web của Wikileaks ngày 13-5. Wikileaks đưa một dòng trạng thái lên mạng xã hội Twitter, nói ông Temer là một “người cung cấp tin tức cho tình báo Mỹ”.

Wikileaks là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên đăng tải các nội dung được gửi đến vô danh và các thông tin rò rỉ của các loại tài liệu chưa công bố khác nhưng vẫn giữ gìn tính nặc danh của nguồn tin.

Hai điện tín - một đề ngày 11-1-2006 và một đề ngày 21-6-2006 được Wikileaks công bố có ghi chú “nhạy cảm nhưng không mật”, chứa tóm tắc các cuộc đối thoại giữa ông Temer với các quan chức ngoại giao Mỹ, quan điểm của các quan chức Mỹ về ông Temer và đảng trung hữu Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) của ông.

Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer trong buổi lễ tuyên bố nội các mới ngày 12-5. (Ảnh: AP)

Thời điểm đó ông Temer còn là một nghị sĩ. Người được ông cung cấp tin tức là Tổng lãnh sự Mỹ ở TP Sao Paulo (Brazil) Christopher McMullen. Cùng cung cấp tin tức cho ông Christopher McMullen ngoài ông Temer còn có một quan chức khác chưa xác định tên.

Thông tin trong bức điện ngày 11-1-2006 được viết từ một cuộc gặp giữa ông Temer và các quan chức ngoại giao Mỹ. Các địa chỉ gửi bức điện này là Bộ Tư lệnh miền Nam Mỹ, trụ sở chiến lược Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam Mỹ, Hội đồng An ninh Mỹ có nhiệm vụ cố vấn Nhà trắng về chính sách ngoại giao.

Bức điện ngày 11-1-2006 viết “Nghị sĩ Michel Temer, Chủ tịch đảng PMDB, cho rằng sự vỡ mộng của người dân với Tổng thống Luiz Inacio Lula Da Silva và đảng Công nhân mang lại cơ hội cho ứng viên đảng PMDB trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2006”. Ông Temer đề cập kế hoạch đảng PMDB của ông sẽ thách thức Tổng thống Brazil cánh tả thời điểm đó Luiz Inacio Lula Da Silva.

Bức điện ngày 21-6-2006 viết “Chủ tịch đảng PMDB Michel Temer nói rằng Tổng thống Lula đã thoát ngoạn mục khỏi các bê bối tham nhũng. Ông Lula cũng thực hiện thành công các chương trình xã hội để thu phục sự ủng hộ và trung thành của tầng lớp bình dân Brazil”. Bức điện này còn đề cập phân tích của ông Temer về các đảng phái chính trị ở Brazil.

Bức điện ngày 21-6-2006 có chữ ký của ông McMullen, mô tả đảng PMDB như một nhóm lãnh đạo cơ hội. “Đảng PMDB không có tư tưởng và chính sách để có thể vạch ra và thực hiện chương trình chính trị quốc gia”.

Ông Temer làm phó tổng thống Brazil năm 2011, vừa nhận chức tổng thống lâm thời ngày 12-5, sau khi bà Dilma Rousseff cũng thuộc đảng Công nhân bị Quốc hội đình chỉ chức vụ và phải hầu tòa luận tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm