Tổng thống Iran: Ông Biden nên sửa chữa sai lầm của ông Trump

Hãng tin Reuters ngày 8-11 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng chính quyền Mỹ tiếp theo nên dùng cơ hội mới để sửa chữa những sai lầm của Tổng thống Donald Trump.

Tuyên bố được Tổng thống Rouhani đưa ra sau khi ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

“Chính sách gây tổn thất của ông Trump đã bị người dân Mỹ phản đối. Chính quyền sắp tới nên dùng cơ hội này để sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Iran ủng hộ sự tương tác mang tính xây dựng với thế giới” - ông Rouhani nói. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ, ngày 26-9-2019. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tổng thống đắc cử Biden trong quá trình tranh cử cũng cam kết sẽ tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân với Iran nếu Iran tuân thủ quy định, nhưng ông sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho đến lúc đó, theo Reuters.

Ông Biden cho hay chính sách "gây áp lực tối đa" của ông Trump với Iran đã thất bại, nhấn mạnh chính sách này đã khiến căng thẳng gia tăng đáng kể, làm mất lòng đồng minh châu Âu và là nguyên nhân khiến Iran tiến gần đến vũ khí hạt nhân hơn so với lúc ông Trump mới nhậm chức.

Ông còn khẳng định việc quay trở lại thỏa thuận với Iran sẽ là "điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán tiếp theo", sau đó Washington sẽ làm việc với các đồng minh để củng cố và mở rộng thỏa thuận hạt nhân cũng như giải quyết các vấn đề khác.

Quốc kỳ Iran (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải). Ảnh: REUTERS

Chính quyền Iran cho đến nay đã từ chối tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ nhằm mục đích kiềm chế hoạt động hạt nhân của Tehran, tạm dừng chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạn chế ảnh hưởng của Iran trong khu vực các nước Hồi giáo.

"Người dân Mỹ đã lên tiếng. Và thế giới đang theo dõi liệu nhà lãnh đạo mới có từ bỏ hành vi bắt nạt vô kỷ luật và đầy thảm khốc của chính quyền trước đó hay không" - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên trang Twitter của mình.

"Tehran mong rằng bộ máy chính quyền mới sẽ chấp nhận chủ nghĩa hợp tác đa phương và tôn trọng luật pháp, là các yếu tố quan trọng nhất" - Ngoại trưởng Zarif chia sẻ thêm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: REUTERS

Quan hệ giữa Washington và Tehran đã trở nên cực kỳ căng thẳng sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran, tái áp dụng các biện pháp trừng phạt và áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới.

Để trả đũa hành động của chính quyền Tổng thống Trump, Tehran đã lơi lỏng các cam kết của mình đối với thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, các quan chức Iran khẳng định chính quyền nước này vẫn sẵn sàng trở lại tuân theo các cam kết nếu lợi ích của Tehran được tôn trọng, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm