Tổng thống Iran bị hạn chế đi lại ở New York

Mỹ từ chối cấp thị thực cho một số lượng thành viên của phái đoàn tháp tùng Tổng thống Iran Hassan Rouhani sang New York tham dự kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Parviz Esmaeili - phó chánh văn phòng tổng thống Iran phụ trách phát ngôn cho biết ngày 22-9.

“Việc không cấp thị thực cho phái đoàn - hộ tống tổng thống - một số phó chánh văn phòng và bộ phận báo chí đi ngược lại các nghĩa vụ ngoại giao được chính phủ Mỹ chính thức công nhận với tư cách một thành viên của LHQ và là nước chủ nhà” – ông Esmaeili nói với truyền hình Iran.

Mỹ từ chối cấp thị thực cho phái đoàn hộ tống tổng thống Iran đến New York. Ảnh: AP

Mỹ từ chối cấp thị thực cho phái đoàn hộ tống tổng thống Iran đến New York. Ảnh: AP

Đầu tháng 9 một số cơ quan truyền thông Iran đưa tin có thể chuyến đi sẽ bị hủy vì phái đoàn Iran gồm cả tổng thống và ngoại trưởng nước này vẫn chưa có thị thực vào Mỹ.

Tuy nhiên tuần rồi thị thực cho Tổng thống Rouhani đã được cấp, và ông Rouhani dự kiến sẽ đến New York ngày 23-9 (giờ địa phương). Nhưng theo trang tin ISNA ngày 22-9, thị thực của ông Rouhani cũng bị hạn chế, chỉ cho phép ông di chuyển giữa nơi ở tại Manhattan, trụ sở LHQ và phái bộ Iran tại LHQ.

Phần mình, trao đổi với đài CBS ngày 22-9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng nói thị thực của ông được Mỹ cấp một cách miễn cưỡng.

“Trong bức thư đính kèm thị thực của tôi họ nói rất rõ rằng tôi không thích hợp để được cấp thị thực, nhưng họ làm điều này dựa trên tiêu chuẩn miễn thị thực. Họ muốn tôi biết rằng tôi không được chào đón” – ông Zarif nói với CBS.

Kỳ họp Đại Hội đồng LHQ lần thứ 74 đã bắt đầu ở New York từ ngày 17-9. Phiên họp tranh luận chung có sự tham gia của các lãnh đạo thế giới sẽ bắt đầu từ ngày 24 đến ngày 30-9.

Theo tin từ Sputnik, bên lề kỳ họp, Tổng thống Rouhani sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Trước vụ 2 nhà máy lọc dầu Saudi Arabia bị tấn công mà Mỹ cho Iran là thủ phạm, ông Trump có đề cập đến khả năng sẽ gặp ông Rouhani tại kỳ họp này. Tuy nhiên sau vụ tấn công này, ngày 22-9 Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ không gặp ông Rouhani tại New York.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bị hạn chế đi lại tại New York. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bị hạn chế đi lại tại New York. Ảnh: SPUTNIK

Quan hệ giữa Iran với Mỹ đang trong thời điểm căng thẳng nguy hiểm, kể từ sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái trừng phạt Iran. Hồi tháng 5 và 6, Mỹ cáo buộc Iran thực hiện một loạt sự cố an ninh hàng hải nhằm vào các tàu dầu ở vịnh Oman, đồng thời tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông. Gần nhất, Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công vào 2 nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia. Iran bác bỏ và cho rằng Mỹ đang cố tìm cớ cho một cuộc xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm