Tổng thống Hàn Quốc sắp đối mặt phán quyết luận tội

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phát ngôn viên tòa án Bae Bo-yoon cho biết Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ đưa ra phán quyết luận tội bà Park Geun-hye vào lúc 11 giờ sáng (giờ Hàn Quốc, khoảng 9 giờ sáng giờ Việt Nam) ngày 10-3. Thông báo này sẽ được truyền hình trực tiếp từ phòng xử án chính.

Nếu như tòa án chấp thuận yêu cầu luận tội tổng thống của Quốc hội, bà Park Geun-hye sẽ bị bãi nhiệm chức tổng thống, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày sau đó. Trong trường hợp ngược lại, bà Park sẽ ngay lập tức được khôi phục quyền hạn tổng thống.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: KOREATIMES

Bà Park Geun-hye hồi tháng 12 bị Quốc hội luận tội vì những cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc nhà nước và thông đồng trục lợi hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn điện tử Samsung.

Bà Park cũng bị cáo buộc đã lơ là nhiệm vụ khi xảy ra vụ đắm phà Sewol khiến gần 300 người, chủ yếu là học sinh cấp III, thiệt mạng hồi tháng 4-2014.

Vụ bê bối chính trị này đã khiến hàng triệu người Hàn Quốc kéo xuống đường biểu tình, yêu cầu tổng thống phải từ chức và bị luận tội. Vụ việc cũng khiến khoảng 30 nhân vật bị tình nghi liên quan, trong đó có Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm