Tổng thống Hàn Quốc không thể bị truy tố

Tổng thống Park Geun-hye bị tình nghi cùng với hai cố vấn thông đồng với bà Choi Soon-sil, bạn thân tổng thống, trong vụ can thiệp vào việc quốc gia và ép các tập đoàn tài trợ cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports. Cơ quan công tố giải thích không thể truy tố bà Park vì theo hiến pháp, chỉ có thể truy tố tổng thống trong trường hợp phản bội và nổi loạn.

Cùng ngày, bà Choi Soon-sil đã bị truy tố về nhiều tội, trong đó có lạm dụng quyền hạn, âm mưu ép buộc và tham ô tài sản. Bà đã ép 53 doanh nghiệp lớn tài trợ 77,4 tỉ won (63 triệu USD) cho hai quỹ trên, sau đó chuyển tiền từ quỹ sang công ty của bà. Hai cựu cố vấn tổng thống bị truy tố gồm: An Chong-bum bị truy tố vì tiếp tay với bà Choi ép các doanh nghiệp và Jeong Ho-seong bị truy tố vì đã chuyển 180 tài liệu cho bà Choi, trong đó có 47 tài liệu mật.

Cơ quan công tố ghi nhận trong các vụ liên quan đến ba đối tượng nêu trên đều có sự thông đồng của bà Park. Hôm cuối tuần 19-11, hàng trăm ngàn người đã biểu tình ở Seoul (ảnh) và nhiều TP để kêu gọi tổng thống từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm