Tổng thống Hàn Quốc: Đã đến lúc cân nhắc cấm thịt chó

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27-9 cho biết đã tới lúc chính phủ cân nhắc áp dụng lệnh cấm chính thức đối với việc tiêu thụ thịt chó tại nước này, theo hãng thông tấn Yonhap.

Tổng thống Moon Jae-in đề xuất về lệnh cấm tiêu thụ thịt chó tại Hàn Quốc. Ảnh: iStock

Thông báo trên được Tổng thống Moon đưa ra sau khi nghe Thủ tướng Kim Boo-kyum báo cáo về những nỗ lực cải thiện hệ thống chăm sóc đối với động vật bị bỏ rơi cũng như hệ thống đăng ký bắt buộc đối với chó nuôi. 

“Chưa đến lúc cần cân nhắc thận trọng về việc tiêu thụ thịt chó sao?” - ông Moon đặt câu hỏi.

Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu Tổng thống Moon gợi ý về lệnh cấm này. Do vậy, ý tưởng mới nhất của ông Moon nhanh chóng tạo nên một cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề vốn gây tranh cãi tại Hàn Quốc. 

“Ngày càng nhiều người Hàn Quốc coi việc tiêu thụ thịt chó là vấn đề ngược đãi động vật hơn là một truyền thống” - người đứng đầu Tổ chức vận động quyền động vật Hàn Quốc Jeon Jin-kyung hoan nghênh ý tưởng của Tổng thống.

Trong khi đó, nhiều người ủng hộ việc tiêu thụ thịt chó nói rằng người dân cũng có quyền tự do lựa chọn những gì mà họ ăn.

Mặc dù không phổ biến như lúc trước, nhiều người lớn tuổi tại Hàn Quốc vẫn còn ăn thịt chó. Thậm chí, thịt chó cũng là một trong những thực đơn tại một số nhà hàng và vẫn được bán ở chợ.

Tổng thống Moon được biết tới là một người yêu quý mến loài động vật này. Ông cũng nuôi một vài con chó tại Nhà Xanh.

Để có thêm sự ủng hộ từ công chúng, nhiều ứng viên tổng thống Hàn Quốc đã cam kết sẽ cấm việc tiêu thụ thịt chó, đặc biệt khi loài chó đã trở thành vật nuôi phổ biến và các nhóm vận động đã thúc giục Hàn Quốc đóng cửa các nhà hàng và chợ bán thịt chó.

Ứng viên Lee Jae-myung - tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi và là ứng viên Tổng thống hàng đầu của đảng cầm quyền - hứa rằng lệnh cấm tiêu thụ thịt chó sẽ thông qua sự đồng thuận xã hội. Tuy nhiên, ứng viên đảng đối lập Yoon Seok-youl cho rằng vấn đề này là lựa chọn của mỗi cá nhân.

Một khảo sát được thực hiện bởi nhóm phúc lợi động vật Aware trong tháng 9 cho thấy 78% người Hàn Quốc tin rằng nên cấm bán thịt chó và mèo, trong khi 49% ủng hộ cấm tiêu thụ. 

Một cuộc khảo sát khác do hãng Realmeter thực hiện cho thấy công chúng hiện đang chia rẽ trong việc liệu chính phủ có nên cấm tiêu thụ thịt chó hay không, mặc dù 59% ủng hộ các hạn chế pháp lý đối với việc giết mổ loài chó để tiêu thụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm