Tổng thống Hàn Quốc: Bỏ phà bị nạn giống “hành vi giết người”

Những bình luận của bà Park được đưa ra sau khi xuất hiện các đoạn băng ghi âm cuộc đối thoại giữa tổ lái phà và trạm điều khiển giao thông hàng hải cho thấy viên thuyền trưởng đã bỏ phà từ sớm mà không ở lại hướng dẫn hành khách thoát ra.

Trong khi đó, công tố viên cấp cao của Hàn Quốc Ahn Sang Don nói ngày 21-4 rằng bốn thành viên nữa của tổ lái đã bị bắt giữ với các cáo buộc tắc trách làm số người thiệt mạng trong vụ tai nạn quá lớn. Trước đó, thuyền trưởng Lee Joon Seok và hai thành viên tổ lái đã bị bắt để điều tra nguyên nhân tai nạn.

Những người bị bắt mới nhất bao gồm hai thuyền phó một, một thuyền phó hai và một kỹ sư trưởng, tất cả đều đã bỏ tàu sớm. Ahn nói phía công tố đang cân nhắc xin lệnh bắt chính thức từ tòa để có thể giữ những người này lâu hơn cho quá trình điều tra. Luật Hàn Quốc quy định nhà chức trách không được giữ người quá 48 tiếng nếu không có trát bắt chính thức của tòa án.

Thuyền trưởng phà Sewol, Lee Joon Seok (giữa) - Ảnh: abcnews.com 

Viên thuyền trưởng Lee, 68 tuổi, đã chính thức bị truy tố và bị bắt ngày 19-4 với các tội danh tắc trách và bỏ phà. Hai người khác bị bắt là một trong ba viên hoa tiêu và một viên thuyền phó ba 25 tuổi. Thuyền phó ba đang cầm lái lúc tai nạn xảy ra.

Công tố viên Yang Jung Jin nói thuyền phó ba từ chối nói với các điều tra viên tại sao cô lại quyết định rẽ tàu đột ngột. Các công tố viên chưa tiết lộ danh tính viên thuyền phó ba, nhưng báo chí nói tên cô là Park Han Kyul.

Được đưa tới một tòa án tại Mokpo hôm 19-4, viên thuyền trưởng đã giải thích quyết định của ông yêu cầu hành khách chờ đợi thay vì sơ tán họ. “Vào lúc đó thủy triều rất mạnh, nhiệt độ nước biển rất thấp”, ông nói, bày tỏ lo ngại ngay cả có áo phao, các hành khách cũng khó lòng qua khỏi nếu nhảy xuống biển vì có thể bị dòng hải lưu cuốn đi. Ông cũng nói gần đó không có tàu cứu hộ hay tàu dân sự nào.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm