Tổng thống Guatemala từ chức và có nguy cơ bị bắt

Hôm 1-9, Quốc hội đã tước quyền miễn trừ đối với ông, một biện pháp chưa từng thấy ở Guatemala. Tối hôm đó ông bị cấm ra nước ngoài. Ngày 2-9, tòa án phát lệnh bắt giữ.

Cơ quan công tố và Ủy ban Quốc tế chống miễn trừ ở Guatemala (cơ quan LHQ) đã tố cáo Tổng thống Otto Pérez liên quan đến mạng lưới nhận hối lộ trong ngành hải quan để miễn thuế hàng nhập khẩu. Ông đã làm đơn đề nghị ngưng quy trình tố tụng nhưng tòa án hiến pháp bác đơn.

Vụ án này được gọi là vụ tham nhũng La Linea (đường dây điện thoại). Mạng lưới nhận hối lộ gồm 100 người, trong đó có 28 nhân viên hải quan. Người điều hành là Juan Carlos Monzon (đang bị truy nã), thư ký riêng của bà phó tổng thống Roxana Baldetti. Bà này đã từ chức hôm 8-5 và đang bị giam.

Theo AFP, cơ quan điều tra đã nghe lén 88.920 cuộc gọi và xem hàng ngàn thư điện tử của mạng lưới nhận hối lộ, qua đó biết Tổng thống Otto Pérez có bàn bạc với mạng lưới này. Ngày 6-9 tới, 7,5 triệu cử tri sẽ đi bầu tổng thống, 158 nghị sĩ và 338 thị trưởng. Văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền ở Guatemala đã cảnh báo khả năng xảy ra biểu tình và xung đột trong ngày bầu cử.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm