Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ không chiếm đóng Afrin

Thổ Nhĩ Kỳ không chiếm đóng TP Afrin của Syria với chiến dịch “Cành ôliu” của mình, Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan khẳng định ngày 26-1.

“Chúng tôi không chiếm đóng Afrin. Ngược lại, chúng tôi đang cố gắng biến nó thành một nơi có thể sống được cho những người chủ thật sự của nó bằng cách quét sạch bọn khủng bố ở đó” - ông Erdogan phát biểu trong cuộc gặp với đảng cầm quyền Công Lý và Phát triển (AK) tại Ankara ngày 26-1.

“Tại đây, tôi một lần nữa thông báo với thế giới. Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin đơn thuần chỉ nhắm vào các tổ chức khủng bố và những tên khủng bố” - ông Erdogan khẳng định và cho biết chiến dịch là lời cảnh cáo với những ai không muốn hiểu quyết tâm chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan phát biểu trước đảng cầm quyền AK tại Ankara ngày 26-1. Ảnh: REUTERS

Ông Erdogan phát biểu trước đảng cầm quyền AK tại Ankara ngày 26-1. Ảnh: REUTERS

Ông Erdogan một lần nữa tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chưa dừng chiến dịch chừng nào chưa đạt được mục tiêu, đồng thời khẳng định điểm đến tiếp theo sau Afrin là Manbij. Đây là điều Mỹ đang lo ngại vì phần lớn trong số 2.000 quân Mỹ ở Syria đang hiện diện ở Manbij với nhiệm vụ huấn luyện YPG. Ngày 26-1, ông Erdogan cũng chỉ trích Mỹ bao che cho YPG.

 “Ngài tổng thống nói với chúng tôi: Đừng chỉ trích chúng tôi quá nhiều. Được thôi nhưng vì chúng ta là đối tác chiến lược, làm sao một đối tác chiến lược có thể làm một điều như vậy với một đối tác chiến lược?” - ông Erdogan nói, ý muốn nhắc đến lời của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm với ông ngày 24-1.

YPG là đối tác của Mỹ trong cuộc chiến đánh IS tại Syria. Tuy nhiên với Thổ Nhĩ Kỳ, YPG là cánh tay nối dài của lực lượng người Kurd đòi ly khai ở miền Nam mà cả nước này và Mỹ đều cho là khủng bố (PKK). Việc Mỹ ủng hộ YPG là một nguyên nhân chính khiến quan hệ hai đồng minh NATO xấu đi rất nhiều trong vài năm qua.

Đã hơn một tuần kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mở màn chiến dịch “Cành ôliu” đánh vào lực lượng tay súng người Kurd (YPG) ở TP Afrin, tỉnh Aleppo (Đông Bắc Syria).

Các tay súng nổi dậy Syria (FSA) – đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch “Cành Ô liu” gần núi Barsaya, đông bắc TP Afrin (Syria) ngày 23-1. Ảnh REUTERS

Các tay súng nổi dậy Syria (FSA) - đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch “Cành ôliu” gần núi Barsaya, Đông Bắc TP Afrin (Syria) ngày 23-1. Ảnh: REUTERS

Ông Erdogan cho biết đã có ít nhất 343 tên khủng bố - ý nói YPG - bị tiêu diệt kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Ông Erdogan tố cáo YPG dùng dân thường làm lá chắn trong giao tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26-1 cho biết có ba binh sĩ nước này và 13 tay súng phe nổi dậy Syria (FSA) thiệt mạng trong một tuần giao tranh, 130 người bị thương. Số liệu này không trùng khớp với số YPG công bố, rằng chỉ trong ba ngày đầu chiến dịch họ đã tiêu diệt gần 100 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và tay súng FSA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm