Tổng thống Duterte: 'Obama là ai mà đối đầu với tôi'

Ngày 5-9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi Tổng thống Barack Obama là “đồ con hoang”, đồng thời cảnh cáo ông Obama không chất vấn ông về việc giết người không qua xét xử trong cuộc truy quét tội phạm ma túy, theo báo Independent (Anh).

Ông Duterte buông ra lời cảnh cáo ông Obama trong lúc trả lời câu hỏi của một nhà báo rằng ông sẽ giải thích với ông Obama thế nào về những sự việc xảy ra trong thời gian gần đây ở Philippines. “Ông ta là ai mà đối đầu với tôi? Thật ra mà nói Mỹ cũng có rất nhiều vấn đề cần phải trả lời.”

Ông Duterte (trái) gọi ông Obama là “đồ đáng ghét”.

Ông Duterte (trái) gọi ông Obama là “đồ đáng ghét”. Ảnh: REUTERS

Ông Duterte nói mình là lãnh đạo của một nước có chủ quyền và chỉ có trách nhiệm trả lời người dân Philippines, đồng thời khẳng định: “Sẽ còn có rất nhiều tên buôn lậu ma túy sẽ bị giết, cho đến khi quét sạch tên buôn lậu ma túy cuối cùng. Chừng nào chưa tiêu diệt được tên cuối cùng chúng tôi còn chưa dừng lại.”

Ông Duterte thẳng thừng cho rằng ông Obama tốt hơn hết nên tôn trọng và kiềm chế không chất vấn ông về việc giết tội phạm ma túy. Ông sỉ nhục vị tổng thống Mỹ: “Đồ con hoang, tôi sẽ chửi thẳng ông tại hội nghị”.

Tổng thống Duterte "cảnh cáo" Tổng thống Obama trước khi sang Lào dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Chiều 5-9, Tổng thống Obama cũng đã từ Trung Quốc sang Lào sau khi hội nghị G20 kết thúc.

Tổng thống Obama không phải đối tượng duy nhất trên thế giới nhận những lời gay gắt “đồ con hoang” của ông Duterte. Đại sứ của Mỹ tại Philippines cũng từng bị ông tổng thống nóng tính của Philippines chửi rủa tương tự.

Ông Duterte cũng từng có những lời nặng nề tương tự với LHQ khi tổ chức này chỉ trích việc giết người không qua xét xử của ông trong chiến dịch truy quét ma túy.

Tù nhân ma túy Philippines phải ngủ trên cầu thang vì nhà tù quá tải. Ảnh: REUTERS

“Có thể chúng tôi phải quyết định ly khai khỏi LHQ. Nếu bạn thiếu tôn trọng chúng tôi, đồ con hoang, chúng tôi sẽ ly khai.”- ông Duterte tuyên bố cuối tháng 8. Không những đe dọa rút tư cách thành viên của Philippines khỏi LHQ, mới đây ông Duterte còn thẳng thừng từ chối gặp song phương Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tại Lào. 

Khoảng 2.400 người đã thiệt mạng trong hơn 2 tháng thực hiện chiến dịch truy quét ma túy của ông Duterte, hầu hết đều bị giết không qua xét xử. Điều này gây bức xúc lớn cho các nhà hoạt động nhân quyền trong và ngoài Philippines, cũng như nhiều tổ chức và quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm