Tổng thống đắc cử Lee Myung-bak nói về chính sách đối với CHDCND Triều Tiên

Về chính sách đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, ông Lee Myung-bak đã tuyên bố sẽ không ngại phê phán CHDCND Triều Tiên và thúc giục nước này từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân trước khi hai bên mở rộng hợp tác kinh tế toàn diện. Ông Lee muốn viện trợ có điều kiện đối với CHDCND Triều Tiên. Những lời phát biểu này cho thấy ông theo đường lối cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên, cải thiện mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Bình luận về chính sách của Tổng thống đắc cử đối với CHDCND Triều Tiên, tờ Minh báo của Hong Kong cho rằng với chiến thắng của ông Lee, 10 năm theo đuổi các chính sách ủng hộ CHDCND Triều Tiên và chống Mỹ của Hàn Quốc đã kết thúc. Báo RIA Novosti (Nga) nhận định ông Lee sẽ áp dụng chính sách cứng rắn hơn với CHDCND Triều Tiên. Thời báo New York (Mỹ) cho rằng ông Lee Myung-bak sẽ tiếp tục duy trì các chính sách hợp tác kinh tế với CHDCND Triều Tiên nhưng đòi hỏi nhiều nhượng bộ hơn từ nước này. Còn tờ Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) dự đoán các chính sách chính về việc hòa bình và giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ không thay đổi.

Ông Lee Myung-bak cũng nhắc lại cam kết thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài để đạt được những mục tiêu mà ông đã hứa hẹn. Ông Lee Myung-bak đã hứa tạo ra ba triệu việc làm, nâng cao thu nhập người dân, nâng số gia đình trung lưu từ 50% lên 70% và cam kết giảm chi phí cho người dân khoảng 30% về xăng dầu, thông tin, y tế, giáo dục tư nhân. Ông cũng cam kết xây dựng một con kênh đào lớn nối liền thành phố Seoul với thành phố cảng Busan để cải thiện giao thông và tạo ra một điểm thu hút du lịch.

LÊ LINH (Theo Korea Times, AP, Dong-a)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm