Tổng thống Czech lên tiếng xoa dịu Trung Quốc

Hôm 6-9, Tổng thống Cộng hòa Czech - ông Milos Zeman đã gọi chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Czech - ông Milos Vystrcil tới Đài Loan là sự “khiêu khích trẻ con”. Theo hãng tin Reuters, phát ngôn này của Tổng thống Zeman là nhằm xoa dịu mâu thuẫn với Trung Quốc.

Tuần trước, ông Vystrcil đã gây chú ý khi phát biểu trước Lập pháp viện Đài Loan rằng ông ủng hộ hòn đảo này và tuyên bố ông là người Đài Loan.

Phát ngôn của ông  Vystrcil đã khiến Trung Quốc tức giận và cảnh báo ông này sẽ phải “trả giá đắt”. Lý do là lâu nay Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và phản đối mọi cuộc tiếp xúc chính thức với hòn đảo này đi ngược lại nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Prima vào hôm 6-9, ông Zeman cho biết ông sẽ ngừng mời ông Vystrcil tham dự các cuộc họp của quan chức đối ngoại cấp cao.

Bên cạnh đó, ông còn nói rằng chuyến thăm Đài Loan của ông Vystrcil có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp Czech và chính phủ Czech không ủng hộ chuyến thăm này.

Ông kết luận chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch thượng viện Czech là “một hành động khiêu khích trẻ con”.

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman. Ảnh: SHUTTER STOCK.

Tuy nhiên, phía Czech cũng tỏ ra không hài lòng với những ngôn từ “vượt ra ngoài các quy ước về ngoại giao” khi Trung Quốc đáp trả chuyến thăm của ông Vystrcil.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, ông Zeman luôn nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh và chính trị giữa Czech với Trung Quốc. Tuy nhiên, nỗ lực của tổng thống này đã bị ảnh hưởng khi có sự chia rẽ trong nội bộ chính trị Czech về thái độ đối với Bắc Kinh và khi có nhiều dự án đầu tư của Trung Quốc vào Czech thất bại. 

Mặc dù Cộng hòa Czech không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Đài Loan lại là một nhà đầu tư lớn ở nước này. 

Trong khi đó, rất nhiều công ty Czech cũng có hoạt động hoặc có hàng hoá xuất khẩu sang Trung Quốc. Đơn cử như Home Credit của tỉ phú Czech Petr Kellne là công ty cho vay tiêu dùng lớn ở Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm