Tổng thống Brazil có nguồn tin riêng nói bầu cử Mỹ có gian lận

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông có nguồn thông tin riêng nói rằng khả năng có gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: YAHOO NEWS

“Tôi có nhiều nguồn thông tin cho biết thật sự có nhiều gian lận ở đó. Đã có nhưng không ai bàn về điều đó. Liệu điều đó có đủ để xác định thắng thua của người này hay người khác hay không thì tôi không biết” – ông Bolsonaro trả lời báo giới hôm 29-11.

Tổng thống Bolsonaro nói thêm rằng ông vẫn sẽ kiềm chế “thêm một chút nữa” trước khi công nhận ứng viên Dân chủ Joe Biden là tổng thống đắc cử của Mỹ. Đến nay, nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc, các nước châu Âu và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã chúc mừng ông Biden sau khi ông được truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 3-11.

Ông Bolsonaro cũng bày tỏ quan ngại về hệ thống bầu cử hiện nay của Brazil, vốn dễ bị gian lận. Ông kêu gọi Brazil quay trở về hệ thống bỏ phiếu giấy trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra trong năm 2022.

Bất chấp bật đèn xanh cho quá trình chuyển giao quyền lực, đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối nhượng bộ ông Biden, cáo buộc đảng Dân chủ “dàn dựng” cuộc bầu cử năm nay nhằm có lợi cho ứng viên của họ. Tổng thống Trump cam kết tiếp tục cuộc chiến pháp lý của ông nhằm đảm bảo kết quả hợp pháp.

Ngoài ra, ông Trump cho biết ông nhất định sẽ rời Nhà Trắng nếu Đại cử tri Đoàn xác nhận ông Biden thật sự thắng cử.

Bang Pennsylvania – một trong những bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2020 tại Mỹ đặc biệt được chú ý. Tổng thống Trump nói rằng có 1.126.940 phiếu bầu bỏ cho ông Biden là “từ trên trời rơi xuống”, thêm rằng ông đã “thắng đậm” tại bang này.

Đại cử tri Đoàn dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 14-12 để quyết định ai là chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm