Tổng thống Brazil bị phạt vì không đeo khẩu trang lái mô tô diễu hành

Đài RT (Nga) hôm 13-6 đưa tin Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị chính quyền bang Sao Paulo phạt tiền vì phớt lờ quy định đeo khẩu trang khi tham gia một cuộc biểu tình với hàng nghìn người ủng hộ ông.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Jiji/AFP

Tổng thống Bolsonaro đã không đeo khẩu trang khi đi trên xe mô tô giữa đám đông người đi xe máy khác tại thành phố Sao Paulo và sau đó phát biểu trước những người ủng hộ từ một chiếc xe ô tô, tố cáo quy định về khẩu trang quá khắt khe tại tiểu bang.

Ông Bolsonaro nói rằng những người đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc đã được tiêm phòng thì không cần phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

“Bất cứ ai chống lại đề xuất này, đó là do họ không tin vào khoa học. Bởi vì khi được tiêm phòng thì virus sẽ không có cách nào để lây lan” - Ông Bolsonaro phát biểu.

Phát biểu trên của Tổng thống Brazil gây nên sự tranh cãi bởi vì tới nay, các cơ quan y tế công cộng trên thế giới vẫn chưa chắc chắn liệu tiêm phòng có ngăn ngừa được sự lan truyền của virus SARS-CoV-2 gây nên đại dịch COVID-19 hay không. 

Các nghiên cứu về vaccine cũng chỉ ra rằng việc tiêm phòng có thể giảm tải lượng virus nhưng vẫn chưa rõ liệu vaccine có thể ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của virus hay không. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết nguy cơ lây nhiễm “ở những người đã tiêm phòng đầy đủ là không thể loại trừ hoàn toàn miễn là vẫn còn sự lây lan virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng”.

Tổng thống Bolsonaro, cùng với ba bộ trưởng và sáu thứ trưởng, sẽ phải đóng khoảng 110 USD/người do vi phạm các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Bolsonaro phải đối mặt với án phạt vì phớt lờ các biện pháp phòng dịch COVID-19. Vào tháng trước, ông đã phải đối mặt với án phạt tương tự vì không đeo khẩu trang tại một cuộc biểu tình ở bang Maranhao. 

Chính quyền bang Maranhao và bang Sao Paulo đã mâu thuẫn với Tổng thống Bolsonaro về các biện pháp phòng ngừa đại dịch COVID-19.

Cho đến nay, chỉ có hơn 23 triệu người Brazil đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ, chiếm khoảng 11% trong tổng số 211 triệu dân của quốc gia này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm