Tổng thống Belarus nói vụ đầu độc ông Navalny là 'giả mạo'

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 3-9 tuyên bố lực lượng an ninh của ông đã chặn các cuộc gọi của Đức cho thấy vụ đầu độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny là giả mạo.

Theo tờ The Guardian, ông Lukashenko nói với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, hiện ở thăm Minsk, rằng các cuộc gọi giữa Đức và Ba Lan cho thấy vụ việc là một "sự giả mạo".

"Không có vụ đầu độc Navalny. Họ đã làm điều đó để ngăn cản (Tổng thống Nga Vladimir) Putin can dự vào các vấn đề của Belarus" – Tổng thống Lukashenko nói với Thủ tướng Mishustin trong cuộc gặp được phát trên truyền hình.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong chuyến thăm Minsk. Ảnh: THE GUARDIAN/EPA

Ông Lukashenko không tiết lộ thêm thông tin chi tiết nhưng cho biết ông sẽ giao bảng chép các cuộc gọi cho cơ quan an ninh Nga.

Nhà lãnh đạo lâu năm của Belarus đang chịu áp lực rất lớn từ những người biểu tình đòi ông từ chức sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào ngày 9-8.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường trong nhiều tuần lễ trong các cuộc biểu tình chưa từng có nhằm chống lại 26 năm cầm quyền của ông Lukashenko.

Giới quan sát nhận định tuyên bố về ông Navalny có thể nhằm “gây thiện cảm” với Nga, quốc gia đã lên tiếng ủng hộ ông Lukashenko trong các cuộc biểu tình.

Trợ lý hàng đầu của ông Navalny - ông Leonid Volkov, coi tuyên bố trên là vô lý, đồng thời cáo buộc Thủ tướng Nga là đồng phạm trong “âm mưu đầu độc” ông Navalny.

Hôm 2-9, Thủ tướng Đức Anglea Merkel thông báo ông Navalny “chắc chắn” bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Theo bệnh viện Charite ở Berlin (Đức) nơi ông Navalny chữa trị, bệnh nhân này vẫn phải thở máy và phải khá lâu nữa mới có thể hồi phục.

Bất chấp phía Đức nói đây là vụ đầu độc, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các bác sĩ Nga không tìm thấy bất kỳ chất độc nào trong người ông Navalny. Trong khi đó, lãnh đạo châu Âu và NATO yêu cầu Nga điều tra toàn diện và minh bạch vụ "tấn công" ông Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm