Tổng thống Belarus dọa đáp trả mạnh nếu EU áp lệnh trừng phạt

Hãng thông tấn BELTA (Belarus) đưa tin hôm 28-8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố đáp trả mạnh mẽ nếu một số quốc gia nhất định áp trừng phạt.

“Họ đã quá buông thả và quên mất rằng Belarus là gì. Họ nghĩ họ có thể buộc chúng tôi cuối đầu và đe dọa chúng tôi bằng xe tăng và tên lửa. Chúng tôi sẽ chờ xem ai sợ ai. Chúng tôi sẽ cho họ thấy lệnh trừng phạt thực sự là gì” – ông Lukashenko nhấn mạnh.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: TASS

Ông Lukashenko tin rằng Belarus sẽ vượt qua lệnh trừng phạt, nhắc nhớ rằng nước này cũng đã trải qua khoảng thời gian như vậy.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục tồn tại và sẽ tồn tại. Họ không nên đe dọa chúng tôi” – nhà lãnh đạo Belarus nói thêm.

Trước đó hôm 28-8, Ngoại trưởng Czech – ông Tomas Petricek thông báo rằng các nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất danh sách các quan chức Belarus sẽ bị EU áp lệnh trừng phạt. Danh sách này dự kiến được phê duyệt tại một sự kiện chính thức sắp tới của EU.

Danh sách lệnh trừng phạt có thể được mở rộng nếu tình hình ở Belarus xấu thêm.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Lithuania đã đưa 118 quan chức Belarus vào danh sách đen, trong đó có Tổng thống Lukashenko. Lithuania tuyên bố đây là những người chịu trách nhiệm cho việc gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây ở Belarus và sử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình trong các cuộc biểu tình nổ ra sau đó.

Belarus tổ chức bầu cử tổng thống hôm 9-8. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus, đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 6 với hơn 80% phiếu bầu, trong khi đối thủ của ông – bà Svetlana Tikhanovskaya về vị trí thứ hai với 10,12% phiếu bầu.

Bà Tikhanovskaya phản đối kết quả bầu cử và sau đó bay sang nước láng giềng Lithuania.

Trong bối cảnh đó, các cuộc biểu tình quy mô lớn của phe đối lập và người ủng hộ ông Lukashenko nổ ra trên khắp cả nước cùng với các cuộc đình công tại những công ty lớn của Belarus.

Theo dữ liệu chính thức, ít nhất 6.700 người đã bị bắt trong vài ngày đầu nổ ra biểu tình. Ông Lukashenko nhấn mạnh các cuộc biểu tình tại nước này do những người đến từ Hà Lan, Ba Lan và Ukraine kích động.

Hội đồng Điều phối do phe đối lập Belarus lập ra gần đây kêu gọi mọi người tiếp tục biểu tình. Trong khi đó, nhà chức trách yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm