Tổng thống Argentina: Tôi sẽ tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên

Đài RT ngày 10-12 đưa tin, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez khẳng định ông sẽ là người tiên phong tiêm vaccine ngừa COVID-19 mà nước này mua được từ Nga, để chứng minh độ an toàn của vaccine cho người dân.

"Tôi sẽ là người đầu tiên tiêm vaccine, tôi sẽ làm trước bất kỳ ai khác để mọi người không phải lo sợ bất cứ điều gì" - ông Fernandez tuyên bố.

Theo đó, Argentina là quốc gia mới nhất đặt mua một lô lớn vaccine Sputnik V do nước Nga sản xuất để giúp phòng ngừa COVID-19.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez. Ảnh: BUENOS AIRES TIMES

Chính quyền Buenos Aires dự kiến sẽ nhận 10 triệu liều vaccine sau khi ký hợp đồng với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF).

Tổng thống Fernandez cho biết đất nước của ông sẽ có đủ vaccine để bắt đầu tiêm chủng cho năm triệu người thuộc các nhóm dễ bị phơi nhiễm nhất vào tháng 1-2021, và năm triệu người nữa dự kiến sẽ được tiêm vào tháng 2.

RDIF - công ty tài trợ phát triển vaccine Sputnik V - đã công bố thỏa thuận với Argentina hôm 10-12. Những lô vaccine cho Argentina sẽ được các đối tác quốc tế của RDIF ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác hỗ trợ sản xuất.

Đại diện RDIF tiết lộ hợp đồng giữa công ty này với Argentina sẽ “đảm bảo nguồn vaccine đa dạng” cho quốc gia Nam Mỹ này. 

Những lọ vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: REUTERS

Một hợp đồng khác để Argentina mua thêm ít nhất năm triệu liều vaccine Sputnik V bổ sung vào tháng 3 cũng đã được hai bên đồng ý, cùng với những tuyên bố trước đó của các quan chức Argentina cho thấy quốc gia này đang tìm mua tổng cộng 25 triệu liều vaccine cho năm 2021.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers, Argentina đã chứng kiến hơn 1.482.000 ca nhiễm COVID-19 và hơn 40.400 bệnh nhân tử vong.

Hiện có khoảng 50 quốc gia đang bày tỏ niềm quan tâm đến việc mua vaccine Sputnik V của Nga, loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép vào tháng 8 vừa rồi.

Theo kết quả của các cuộc thử nghiệm giai đoạn III, Sputnik V có mức độ hiệu quả là 91,4% và RDIF cũng tiết lộ rằng giá thành cho một mũi tiêm sẽ là 10 USD đối với người mua quốc tế, còn người dân Nga sẽ được tiêm chủng miễn phí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm