Tổng Tham mưu trưởng Trung Quốc thăm tàu sân bay Mỹ

Ông Phòng Phong Huy. (Nguồn: guancha.cn)
Ông Phòng Phong Huy. (Nguồn: guancha.cn)


Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear, đã tham gia chuyến thăm này với vai trò hộ tống khách mời.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chuyến thăm Mỹ của Tướng Phòng Phong Huy diễn ra trong bốn ngày, nhằm đáp lại chuyến thăm Trung Quốc hồi năm 2013 của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey.

Nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết Tướng Dempsey mong muốn tiếp tục mở rộng đối thoại với Tướng Phòng Phong Huy để thảo luận về việc cải thiện quan hệ quân sự.

Chuyến công du Mỹ của Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường chi tiêu quốc phòng, đầu tư vào vũ khí hạng nặng hiện đại, trong đó gồm cả các tên lửa "diệt tàu sân bay" mà giới chức Lầu Năm Góc cho là nhằm đối phó với năng lực quân sự của Mỹ.

Giới phân tích quốc tế cho rằng đây là dịp để hai bên trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề, trong đó về cả những hành động của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng tại Biển Đông - cụ thể là hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam - và khủng hoảng hạt nhân tại Triều Tiên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận hai bên sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, gồm cả những vấn đề bất đồng. Quan chức này khẳng định Lầu Năm Góc không đồng tình với cách hành xử của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Dự kiến sau chuyến thăm tàu Ronald Reagan, Tổng Tham mưu trưởng Phòng Phong Huy sẽ thăm Đại học Quốc phòng tại Washington trong ngày 14/5 và gặp Tướng Dempsey tại Lầu Năm Góc vào ngày 15/5 tới./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm