Tổng Chưởng lý Texas kiện 4 bang chiến trường lên Tòa tối cao

Theo thông tin từ báo Los Angeles Times, đầu ngày 8-12 (giờ địa phương), Tổng Chưởng lý bang Texas (Mỹ) – ông Ken Paxton đã đệ đơn lên Tòa án tối cao Mỹ kiện bốn bang chiến trường Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan trong nỗ lực vô hiệu hóa kết quả bầu cử mà ông cho là có gian lận.

Cả bốn bang chiến trường này đều đã xác nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Ngăn chặn xác nhận đại cử tri

Trong đơn kiện ông Paxton cáo buộc cuộc bầu cử có “những bất thường trong việc bỏ phiếu”, có sự “sửa đổi không thích hợp đối với luật bầu cử của các bang”, và thậm chí khả năng có sự lấp liếm cá lá phiếu của bên đảng Cộng hòa “dù hợp pháp hay không hợp pháp”.

“Các khiếm khuyết tích tụ này ngăn cản biết được ai đã chiến thắng một cách hợp pháp cuộc bầu cử 2020 và đe dọa sẽ làm vẩn đục các cuộc bầu cử trong tương lai” – đơn kiện viết.

Tổng Chưởng lý Texas – ông Ken Paxton (giữa). Ảnh: REUTERS

Đơn kiện khẳng định các kết quả bầu cử ở bốn bang chiến trường mà ông Biden thắng là “không hợp pháp” và cần phải được các nghị sĩ bang xem xét lại. Điều này có quy định trong hiến pháp bang. Nghị viện ở tất cả bốn bang bị kiện đều do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Có thể thấy bằng việc đưa đơn lên Tòa án tối cao ông Paxton muốn ngăn chặn bốn bang này xác nhận các đại cử tri sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống (gần như chắc chắn sẽ bầu cho ông Biden) vào ngày 14-12 tới.

Ba bang khác tham gia cùng Texas

Tổng Chưởng lý các bang Lousiana, Arkansas, Alabama đã chọn tham gia vụ kiện của Tổng Chưởng lý bang Texas – ông Paxton.

“Sau khi xem xét đơn kiện của Texas gửi lên Tòa án Tối cao, tôi xác định rằng tôi sẽ ủng hộ đơn kiện với mọi cách thức thích hợp về pháp lý. Tính chính trực của cuộc bầu cử chúng ta là một phần quan trọng của quốc gia và phải được gìn giữ” – Tổng Chưởng lý Arkansas, bà Leslie Rutlege tuyên bố tối 8-12.

Tổng Chưởng lý bang Alabama – ông Steve Marshall cũng ra tuyên bố tương tự, ủng hộ nỗ lực kiện tụng của ông Paxton. Theo ông Marshall, “các hành động không hợp hiến và các lá phiếu gian lận ở các bang khác không chỉ ảnh hưởng đến công dân các bang đó mà còn ảnh hưởng đến người dân toàn bộ các bang”.

Ông Marshall không ký tên cùng đứng đơn kiện, tuy nhiên nói ông hy vọng Tòa án tối cao sẽ “nhanh chóng” quyết định liệu có xem xét vụ kiện hay không, và quyết định của tòa sẽ “chỉ dẫn” cho Alabama tiếp tục đấu tranh thế nào để đảm bảo tính chính trực bầu cử.

Trước đó cùng ngày, Tổng Chưởng lý bang Louisiana – ông Jeff Landry nói bang của ông “lo ngại sâu sắc” về cách thức cuộc bầu cử diễn ra ở các bang Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Ông Landry cũng không ký tên cùng đứng đơn kiện, nhưng cho rằng đơn kiện phản ánh các tuyên bố trước đó từ nhiều bang ủng hộ các thành viên Cộng hòa ở Pennsylvania muốn vô hiệu hóa kết quả bầu cử ở bang này vì có nhiều bất thường.

Tổng thống Donald Trump đăng lại một dòng trạng thái trên Twitter kêu gọi Tổng Chưởng lý các bang khác tham gia vào đơn kiện của ông Paxton. Ông Trump cũng đăng lên Twitter rằng vụ kiện của Texas có thể sẽ là “điều phá vỡ”.

Các bang bị kiện phản ứng

Động thái kiện tụng của Tổng Chưởng lý bang Texas – ông Paxton đã gây phản ứng từ các bang bị kiện.

Bộ trưởng Tư pháp bang Michigan – bà Dana Nessel (đảng Dân chủ) gọi đơn kiện của ông Paxton là một màn trình diễn không xứng đáng với vị thế của Bộ Tư pháp bang Texas. Phó Chánh tư ký bang Georgia – ông Jordan Fuchs cũng chỉ trích đơn kiện là “sai trái và vô trách nhiệm”.

Theo ông Fuchs: “Texas cáo buộc có 80.000 chữ ký giả trên các lá phiếu bỏ vắng mặt (bằng hình thức gửi bưu điện) ở Georgia, nhưng họ không trưng ra được một người nào để chứng minh điều này. Lý do bởi vì điều này không hề xảy ra”.

Kiểm phiếu ở bang Georgia. Ảnh: REUTERS

Đơn kiện của Bộ trưởng Tư pháp bang Texas với bốn bang Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan được xem là đơn kiện giữa các tiểu bang với nhau và đi thẳng tới Tòa án tối cao.

Hiện Tòa án tối cao đã nhận đơn kiện của ông Paxton nhưng chưa xem xét. Tòa án tối cao ra thời hạn cho bốn bang Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin đến chiều 9-12 (giờ địa phương) phải có văn bản phản hồi về đơn kiện của ông Paxton.

Hiện hơn 2/3 các đơn kiện của đội ngũ ông Trump ở các bang chiến trường hoặc bị tòa bác hoặc phải chủ động rút. Một trong những nỗ lực cuối, ông Trump ngày 8-12 đã gọi điện đề nghị Chủ tịch Hạ viện bang Pennsylvania đảo ngược kết quả bầu cử ở bang này. Cơ hội của ông Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử ngày càng mờ dần khi ngày bỏ phiếu của đại cử tri đoàn đang đến rất gần (14-12). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm