Tổng chỉ huy cất, hạ cánh trên tàu sân bay Trung Quốc đột tử

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), khi tàu sân bay Liêu Ninh trở về cảng lúc 11 giờ ngày 25-11, ông La bất ngờ bị nhồi máu cơ tim, mặc dù đã được chuyển tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Hiện thi thể của ông La, 51 tuổi, được đưa về thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh.

Tổng chỉ huy cất, hạ cánh trên tàu sân bay Trung Quốc đột tử ảnh 1

Chiếc J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh (Ảnh: TÂN HOA XÃ)

Tối 25-11, giới chức Trung Quốc vẫn tổ chức lễ mừng công vụ thử nghiệm cất hạ cánh J-15 trên tàu Liêu Ninh đúng kế hoạch. Đến sáng nay, giao diện của trang web thuộc Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương đổi sang màu xám để tỏ lòng thương tiếc ông La Dương.

La Dương là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc tập đoàn Thẩm Dương trực thuộc tổng công ty Công nghệ hàng không Trung Quốc, người được giao nhiệm vụ chỉ huy hoạt động huấn luyện thử nghiệm cất hạ cánh chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh và đã thực hiện thành công, theo báo giới Trung Quốc.
J-15 là loại máy bay chiến đấu do công ty Thẩm Dương chế tạo và La Dương cũng là người chịu trách nhiệm chính của dự án này.

Tổng chỉ huy cất, hạ cánh trên tàu sân bay Trung Quốc đột tử ảnh 2

Ông La Dương (Ảnh: CCTV)
Trong một diễn biến khác, cảnh sát biển Philippines hôm 25-11 tuyên bố đã sẵn sàng triển khai một tàu tuần tra đến bãi cạn Scarborough ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố máy bay chiến đấu J-15 đã cất và hạ cánh thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Báo chí Philippines cho rằng đó là một động thái tăng cường phô trương sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.

Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, trung tướng Armand Balilo, nói với tờ Philippine Daily Inquirer rằng tàu tuần tra Pampanga BRP đang ở “chế độ chờ” và “sẵn sàng cho việc triển khai đến bãi cạn Scarborough”, vốn là nơi tàu Philippines và Trung Quốc đối mặt nhau từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 6 năm nay.
Hiện tàu Pampanga BRP chỉ chờ lệnh của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Philippines là khởi hành ngay trở lại khu vực này. Pampanga là một trong hai tàu Philippines đối đầu với 100 tàu đánh cá của Trung Quốc ở Scarborough hồi tháng 4.
Theo H.Bình (NLĐO / Tân Hoa Xã, Philippine Daily Inquirer)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm