'Tốn hàng triệu đô cũng không thể mua nụ cười ông Diệu'

Khu vực có tên The Quad, nằm bên ngoài SGH Block 7, đã được chọn làm nơi dành cho công dân Singapore gửi những thông điệp động viên đến ông Diệu.

Ông Adrian Kum, 41 tuổi, đến trước 8 giờ sáng để gửi một tấm thiệp đến ông Diệu. Ông nói với báo Channel News Asia rằng đây là một tuần vất vả với ông vì con trai ông, mới 2 tháng tuổi, đang nằm ở bệnh viện. Khi nhận được nhiều lời cầu nguyện cho con trai của mình, ông cảm thấy cần phải làm điều tương tự cho ông Diệu.

 Mong ông Diệu chóng khỏe lại

Bà Deanna, 64 tuổi, đi cùng một vài chị em của mình, chia sẻ “chúng tôi đến đây vì Lý Quang Diệu có một trái tim yêu thương dành cho người nghèo. Ông ấy đã làm rất nhiều điều tốt cho Singapore. Khi chúng tôi còn nhỏ, sống trong một căn nhà lá và gia đình chúng tôi rất nghèo. Mẹ của chúng tôi đã viết thư nhờ ông sửa giúp căn nhà tồi tàn, và ông ấy đã giúp chúng tôi.”

Em của Deanna, Margaret, nói thêm: “Singapore trở thành một đất nước xinh đẹp như ngày hôm nay là nhờ có ông Diệu. Tất cả chúng tôi đều yêu quý ông và những thành viên trong gia đình ông.”

 Ai cũng lo lắng cho ông Diệu

Ông Mauricio Soliano 77 tuổi nói ông đến thăm ông Diệu đại diện cho người cha quá cố của ông. “Chúng tôi sống ở Geylang Lorong, khi ông Diệu đang vận động tranh cử Thủ tướng. Lúc đó tôi khoảng 19 tuổi. Vào đầu những năm 1960, chỉ ngay trước ngày Độc lập, cha tôi về nhà sớm một ngày. Tôi về đến nhà đã thấy ông đã ăn mặc rất đẹp. Ông nói muốn gặp và bắt tay ông Diệu vì ông Diệu sẽ xây dựng đất nước này.”

Cha ông Mauricio Soliano cuối cùng cũng được bắt tay ông Diệu, dù phải trả 350 đô la Singapore để thuê người làm việc thế ông ấy ngày hôm đó. Cụ ông cười và nói trong niềm sung sướng “cái bắt tay xứng đáng 350 đô la Sing”.

“Tôi phải đến đây (thăm ông Diệu) bằng bất cứ giá nào. Tôi nhớ những lời cha tôi nói. Nụ cười của ông Diệu dành cho cha tôi – một triệu đô la cũng không thể mua được. Với cha tôi, Singapore là một nơi tốt nhất để sống”, ông Mauricio Soliano khẳng định.

 Phải đến thăm ông Diệu bằng bất cứ giá nào

Còn cô bé 9 tuổi Constance Tan đã tặng cho ông Diệu một tấm thiệp hình trái tim do chính cô bé vẽ. Constance đến cùng với mẹ. Người mẹ đã kể tất cả với cô bé về ông Diệu, rằng ông ấy là “một người quan trọng” của đất nước và chính ông ấy đã đem đến cho Singapore nhiều thành tựu.
Dừng lại The Quad lúc 10 giờ sáng hôm nay còn có một nhân vật rất quen thuộc với báo chí – ông Zeng Guoyuan, 63 tuổi – một cựu ứng cử viên cho cuộc Tổng tuyển cử. Ông Zeng cho biết “Để quản lí Singapore là một điều không dễ. Tôi nghĩ không có ai trên thế giới này có thể làm tốt hơn ông Diệu.”

Một người viếng thăm khác là bà Francis Lim. Bà đến để đặt một tấm thiệp được cháu gái bà làm “bằng cả tấm lòng”. Bà Lim nói “Tôi thay mặt cho gia đình tôi đến đây để gửi đến ông Lý những lời chúc tốt đẹp nhất. Mỗi người dân Singapore đều nhớ những gì ông ấy làm. Ông là Người Cha của Singapore, nếu không có ông ấy sẽ không có Singapore. Tôi hy vọng ông ấy có thể đón mừng Kỉ niệm 50 năm Độc lập của Singapore (SG50) với chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều đang cầu nguyện cho ông ấy.”

'Tốn hàng triệu đô cũng không thể mua nụ cười ông Diệu' ảnh 16
 Rất đông người dân Singapore cầu chuyện cho ông Lý Quang Diệu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm