Toàn bộ phiếu bầu ở bang Georgia sẽ được kiểm lại bằng tay

Chánh thư ký bang Georgia, ông Brad Raffensperger hôm 11-11 đã tuyên bố cho kiểm toàn bộ phiếu bầu trong bang bằng tay trong bối cảnh khoảng cách giữa hai ứng cử viên Tổng thống đang quá sít sao.

Hiện ông Joe Biden đang dẫn đầu bang với hơn 14.000 phiếu bầu và nếu thắng tại bang này, đây sẽ là lần đầu tiên một ứng cử viên Dân chủ giành chiến thắng tại Georgia kể từ năm 1992, đài RT đưa tin.

“Với mức chênh lệnh gần như vậy, phiếu bầu sẽ được kiểm lại đầy đủ, bằng tay ở mỗi quận” - ông Raffensberger, một đảng viên Cộng hòa, nói trong một cuộc họp báo hôm 11-11.

Phiếu bầu tại bang Georgia sẽ được kiểm lại bằng tay. Ảnh: REUTERS/RT

Ông nói thêm rằng việc kiểm phiếu lại sẽ đảm bảo rằng không còn thắc mắc về việc ai đã giành được 16 phiếu đại cử tri đoàn của bang. Bên phụ trách chiến dịch của ông Trump hôm 10-11 đã yêu cầu kiểm phiếu lại bằng tay tại bang Georgia.

Nếu lật ngược kết quả ở bang Georgia thì Tổng thống Trump vẫn chưa giành lại được chiến thắng ở cuộc bầu cử năm nay. Tuy nhiên, hiện nhóm tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện kết quả kiểm phiếu tại một số bang chiến địa khác gồm Pennsylvania, Michigan và Nevada với cáo buộc có gian lận phiếu bầu. Nếu kết quả kiểm phiếu lại ở các bang này thay đổi, có thể ông Trump sẽ lật ngược được thế cờ.

Ông Biden đã được truyền thông Mỹ tuyên bố là Tổng thống đắc cử sau khi giành đủ số phiếu đại cử tri cần thiết mà không cần tới chiến thắng tại bang Georgia. Tính đến nay, mới chỉ có 97 trên tổng số 159 quận tại bang này xác nhận kết quả kiểm phiếu.   

Trong ngày 11-11, Tổng thống Trump đã giành thêm chiến thắng tại bang Alaska, nâng tổng số phiếu đại cử tri của mình lên 217. Ông Trump vẫn chưa chấp nhận thất bại và công nhận chiến thắng của ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm