Toàn bộ nhân viên ngoại giao Triều Tiên đã rời Malaysia

Tờ The Straits Times đưa tin Đại sứ quán Triều Tiên tại TP Kuala Lumpur, Malaysia ngày 21-3 đã chính thức đóng cửa và các nhân viên ngoại giao Triều Tiên cùng thân nhân đã về nước, sau khi Bình Nhưỡng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia.

Cờ Triều Tiên và biển báo đã bị tháo khỏi toà đại sứ. Hai xe buýt đã chở các nhà ngoại giao cùng gia đình họ ra sân bay để làm thủ tục bay tới TP Thượng Hải, Trung Quốc trước khi về nước.

The Straits Times cho biết có tổng cộng 33 người bao gồm các nhân viên ngoại giao và nhân thân của họ tại Đại sứ quán Triều Tiên ở TP Kuala Lumpur.

Toàn bộ nhân viên ngoại giao Triều Tiên đã rời Malaysia. Ảnh: THE STAR/ASIA NEWS NETWORK

Trước khi rời tòa đại sứ quán, Tham tán Triều Tiên Kim Yu-song nói rằng Malaysia sẽ “chịu hoàn toàn trách nhiệm trước mọi hậu quả có thể xảy ra giữa hai nước”.

“Vào ngày 17-3, giới chức trách Malaysia đã phạm một sai lầm không thể tha thứ, là bàn giao một công dân Triều Tiên cho phía Mỹ bằng cách buộc tội ông ta” - ông Kim nói. 

“Vụ việc này hoàn toàn là sản phẩm của một âm mưu chống lại CHDCND Triều Tiên được tạo ra từ một chính sách thù địch của Mỹ" -  ông Kim nhấn mạnh.

Ông Kim nói thêm rằng vụ việc đã "tước đoạt chủ quyền của Bình Nhưỡng" và nói thêm rằng chính quyền Malaysia đang "giành sự ưu ái một cách mù quáng" với Mỹ.

“Chính quyền Malaysia giao công dân của chúng tôi cho Mỹ, do đó đã phá hủy toàn bộ nền tảng quan hệ song phương của hai bên” - ông Kim tuyên bố.

Trước đó, Triều Tiên hôm 19-3 tuyên bố cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Malaysia, sau khi một tòa án ở Malaysia ra phán quyết rằng công dân Triều Tiên Mun Chol-myong có thể bị dẫn độ sang Mỹ vì tội rửa tiền.

Ông Mun bị bắt vào năm 2019 sau khi bị Mỹ cáo buộc nhập khẩu từ Singapore về Triều Tiên các mặt hàng cao cấp bị cấm và rửa tiền qua các công ty bình phong, vi phạm các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Ông Mun đã phản đối yêu cầu dẫn độ, cho rằng có động cơ chính trị phía sau.

Bình Nhưỡng cáo buộc Kuala Lumpur “phạm lỗi không thể tha thứ được” và có những “hành động hung hăng nhằm vào Bình Nhưỡng dưới áp lực từ Washington”, cho rằng việc Malaysia dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ là “hành động thù địch”.

Trong một tuyên bố cứng rắn hôm 19-3, Bộ Ngoại giao Malaysia đã lên án quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao của Triều Tiên, mô tả động thái này là "không thân thiện và không mang tính xây dựng".

Đồng thời,  Bộ này yêu cầu toàn bộ nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Triều Tiên tại TP Kuala Lumpur và thân nhân phải rời đi trong vòng 48 giờ.

Một số chuyên gia nhận định việc Triều Tiên cắt đứt quan hệ với Malaysia là cách Bình Nhưỡng thể hiện sự tức giận với chính quyền Tổng thống Joe Biden mà không đe doạ đến khả năng quay trở lại đàm phán hạt nhân với Washington.

Triều Tiên tuyên bố không đàm phán với Mỹ trừ khi Washington từ bỏ chính sách mà Triều Tiên mô tả là "thù địch". Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng chính quyền ông Kim Jong-un có thể sẽ trở lại đàm phán để tìm cách thoát khỏi cấm vận nhằm phục hồi nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn.  

Trước đó, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia gần như đã đóng băng kể từ khi người đàn ông mang tên Kim Chol - được cho là ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - bị ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm