Tòa án trọng tài quốc tế bắt đầu xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

Phát ngôn viên của Tổng thống Abigail Valte cho biết Philippines sẵn sàng trình bày trường hợp của mình liên quan đến các vấn đề về thẩm quyền trước Tòa án Trọng tài Thường trực (PLA) tại Cung điện Hòa bình ở The Hague (Hà Lan).
Ông Valte, người tham gia phái đoàn của Philippines đến The Hague, cho biết ngày đầu tiên của phiên tòa sẽ bắt đầu từ 14h30 đến 17h30 phút ngày 7-7 (theo giờ Manila).
Luật sư pháp lý Florin Hilbay sẽ mở đầu phần trình bày của Philippines và sau đó Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario sẽ nói về lý do cho việc đệ trình đơn kiện lên tòa án.

"Tiếp đến các luật sư từ công ty luật Foley Hoag đóng trụ sở tại Washington sẽ trình bày các lập luận về thẩm quyền", ông Valte nói.

Phiên tòa sẽ bắt đầu tại Cung điện Hòa Bình ở The Hague, Hà Lan ngày 07-07 (ảnh: Philstar News)

Hồi tuần trước, ông Valte đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phiên xét xử đầu tiên. Quan chức Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) nói: "Nếu Toà án không có thẩm quyền xét xử thì coi như phiên tòa kết thúc tại đó. Thậm chí nếu đây chỉ là một vấn đề thẩm quyền xét xử thì mỗi bước thực hiện cũng vô cùng quan trọng đối với chúng tôi".
Bà cho biết, toàn bộ phái đoàn Philippine sẽ có mặt để chứng kiến các thủ tục tố tụng.Được biết phái đoàn Philippines bao gồm các quan chức hàng đầu của các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp như House Speaker Feliciano Belmonte, Thư ký điều hành Paquito Ochoa Jr,Thẩm phán Tòa án tối cao Antonio Carpio và Francis Jardeleza đã bay tới The Hague để tham gia phiên tòa. Ngoài ra còn có sự tham gia của các luật sư tại Washington do Manila thuê đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm