Tòa án Tối cao Campuchia giải thể đảng đối lập

Với phán quyết lịch sử này, CNRP sẽ bị giải tán và 118 quan chức cấp cao của đảng này cũng sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng năm năm tới. Trong số đó có chủ tịch đảng là ông Kem Sokha, vừa bị bắt hồi tháng 9 với cáo buộc âm mưu phản quốc và ông Sam Rainsy, cựu chủ tịch đảng này, đang lưu vong tại Pháp. Trước đó, ngày 15-11, ông Rainsy đã tuyên bố sớm quay trở lại chính trường Campuchia nhưng không tiết lộ cụ thể kế hoạch.

Theo luật bầu cử sửa đổi của Campuchia, đảng CNRP sẽ mất toàn bộ 489 ghế lãnh đạo xã, phường và 55 ghế trong Quốc hội. Thủ tướng Hun Sen cho biết các ghế của CNRP tại Quốc hội sẽ được phân bố lại cho các đảng khác ủng hộ chính phủ. Kể từ khi ông Sokha bị bắt giữ ngày 3-9, hơn một nửa số nghị sĩ đảng CNRP đã ra nước ngoài để tránh khả năng bị bắt giữ.

Trước phiên tòa này, Thủ tướng Hun Sen và chính phủ Campuchia cáo buộc CNRP câu kết với nước ngoài âm mưu tổ chức “cách mạng màu”. CNRP phản bác tất cả cáo buộc và từ chối cử luật sư đại diện đến phiên tòa hôm qua. Trong khi đó, luật sư đại diện Bộ Nội vụ Campuchia đã trình hơn 20 bằng chứng cho đề nghị giải thể CNRP, trong đó có các clip liên quan đến ông Sokha và ông Rainsy, nhiều đoạn ghi âm và bài báo.

Những diễn biến trên xảy ra trước khi Campuchia tiến hành cuộc tổng tuyển cử quan trọng vào năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm