Tòa án Thái Lan phát lệnh bắt thứ 5 với ông Thaksin

Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 4-7 ban hành lệnh bắt thứ năm sau khi ông Thaksin, người làm thủ tướng trong giai đoạn 2001-2006, không xuất hiện tại phiên xử đầu tiên về vụ án tham nhũng liên quan đến khoản cho vay 4 tỉ baht đối với Myanmar, theo The Nation.

Cựu thủ tướng bị cáo buộc lạm quyền khi ra lệnh Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan năm 2004 nâng khoản tiền cho vay với Myanmar từ 3 lên 4 tỉ baht với lãi suất ưu đãi. Công ty ShinCorp, do gia đình ông Thaksin điều hành, được cho là hưởng lợi từ khoản cho vay này vì chính quyền Myanmar sử dụng tiền vay được để mua thiết bị viễn thông và dịch vụ vệ tinh của họ. Theo ước tính, việc cho vay này khiến ngân hàng thiệt hại 670 triệu baht.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: THE NATION

Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia đưa vụ việc ra tòa năm 2008 nhưng bị Tòa án Tối cao gác lại do ông Thaksin không còn ở trong nước. Dù vậy, luật mới về thủ tục hình sự dành cho người nắm giữ các chức vụ trong chính quyền có hiệu lực vào năm ngoái đã dẫn đến việc khôi phục các vụ án liên quan đến ông Thaksin. Dựa theo luật mới, tòa án sẽ chờ đến ba tháng mới tiếp tục xét xử vắng mặt. Cụ thể, tòa án dự kiến bắt đầu xem xét nhân chứng và bằng chứng vào ngày 31-10 tới.

Lệnh bắt giữ thứ năm với ông Thaksin được ban hành sau khi cả ông Thaksin lẫn luật sư của ông đều không trình diện trước tòa ngày 4-7.

Trước lệnh bắt giữ mới nhất ban hành vào 4-7, cựu Thủ tướng Thái Lan đã đối mặt với bốn lệnh bắt giữ khác liên quan tới các vụ kiện xuất phát từ những chính sách của chính quyền ông lúc đó. Đó là bê bối tham nhũng đất đai ở Ratchadaphisek, cho phép các công ty nhượng quyền viễn thông thanh toán thuế tiêu thụ đặc biệt thay vì phí nhượng quyền, khoản vay bất thường từ ngân hàng nhà nước Krungthai của một công ty bất động sản, một khoản vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu bị cáo buộc phục vụ các lợi ích kinh doanh của ông tại Myanmar và một dự án khác của chính phủ ông Thaksin.

Ông Thaksin, 69 tuổi, bị khởi tố năm 2008 vì cáo buộc hành động trái pháp luật, trốn tránh trách nhiệm và vi phạm luật chống tham nhũng. Ông đã chạy trốn ra nước ngoài trước khi Tòa án Tối cao Thái Lan kết tội ông hai năm tù vì lạm dụng quyền lực.

Tháng 8 năm ngoái, em gái ông là cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng chạy ra nước ngoài, vài ngày trước khi tòa tuyên án bà trong vụ án liên quan tới chương trình trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉ USD cho chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm