Tòa án phán quyết bãi nhiệm thủ tướng Thái Lan

Trước đó, tòa án hiến pháp đã ra phán quyết bãi nhiệm chức vụ của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra và chín thành viên nội các.

Theo phán quyết, họ đã lạm dụng quyền lực trong việc chuyển công tác ông Thawil Pliensri từ chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia sang làm cố vấn thủ tướng vào năm 2011 để mở đường cho cánh hẩu giữ chức vụ trên.

Tòa nhận định hành vi chuyển công tác này đã vi phạm pháp luật, vi hiến và phi đạo đức nhằm phục vụ cho lợi ích chính trị riêng tư chứ không phải cho lợi ích quốc gia. Tòa yêu cầu khôi phục lại chức vụ cũ cho ông Thawil Pliensri.

Theo báo The Nation (Thái Lan), ngay sau khi bị bãi nhiệm, bà Yingluck Shinawatra đã tổ chức họp báo để cảm ơn những người đã ủng hộ chính phủ của bà. Bà nói bà rất tự hào khi được làm thủ tướng trong hai năm, chín tháng và hai ngày. Bà khẳng định sẽ đứng về phía người dân, phục vụ người dân bất chấp ở cương vị nào sau này.

Hãng tin Reuters nhận định vẫn chưa rõ bà Yingluck Shinawatra có kháng cáo hay đối mặt với án phạt nào hay không, kể cả có bị cấm tham gia hoạt động chính trị hay không. Tại Thái Lan, Hạ viện sẽ bầu ra thủ tướng nhưng Hạ viện đã bị giải tán vào tháng 12-2013.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm