Tòa án Hiến pháp tiếp tục luận tội Tổng thống Park ​

Ngày 5-1, quá trình luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye do Tòa án Hiến pháp chủ trì tiếp tục sau hai ngày tạm ngưng, tin từ Yonhap.

Phiên điều trần luận tội đầu tiên ngày 3-1 bị hoãn nửa chừng vì Tổng thống Park không tham dự. Bà Park vẫn vắng mặt trong phiên luận tội thứ hai này tuy nhiên Tòa án Hiến pháp quyết định tiếp tục mà không cần sự có mặt của bà Park.

Trong phiên điều trần luận tội đầu tiên, Tòa án Hiến pháp đã cáo buộc bà Park vi phạm nghiêm trọng hiến pháp nước này. Công tố viên Kweon Seong-dong đề nghị phế truất bà Park để sửa chữa những thiệt hại bà gây ra đối với nền dân chủ Hàn Quốc. 

Tổng thống Park vẫn không có mặt trong phiên điều trần luận tội tại Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 5-1. Ảnh: AFP

Tổng thống Park vẫn không có mặt trong phiên điều trần luận tội tại Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 5-1. Ảnh: AFP

Tuy nhiên trong phiên điều trần luận tội thứ hai ngày 5-1, ông Lee Joong-hwan, luật sư của bà Park nói những cáo buộc trong quyết định luận tội “không có ý nghĩa pháp lý” bởi chúng chỉ dựa trên các ý kiến truyền thông chứ không phải bản án hình sự.

“Không có bằng chứng vững chắc nào để củng cố việc luận tội” – luật sư Lee phát biểu tại phiên điều trần của tòa án ngày 5-1.

Quốc hội Hàn Quốc tháng 12-2016 đã bỏ phiếu thông qua quyết định luận tội Tổng thống Park. Bà Park bị các công tố viên cáo buộc thông đồng với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil, để gây sức ép buộc các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc quyên khoản tiền trị giá hàng chục triệu USD cho các quỹ đáng nghi.

Bản thân Tổng thống Park liên tục bác bỏ các cáo buộc tham nhũng. Trong một cuộc gặp hiếm hoi với báo chí hôm 1-1 kể từ khi bị Quốc hội luận tội ngày 9-12-2016, bà Park nói rằng bà bị “gài bẫy” và những cáo buộc chống lại bà trong bê bối chính trị đang diễn ra chỉ là “thêu dệt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm