Tổ chức Hòa Bình Xanh công bố tài liệu mật về thương vụ Mỹ - Âu

Cụ thể, 248 trang tài liệu, tức gần hai phần ba bản dự thảo của Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) sẽ được công bố vào lúc 4 giờ chiều (giờ Việt Nam) ngày 2-5.

Đây là một hiệp định khá tham vọng của cả hai bên, với lộ trình hoàn tất vào cuối năm nay song đến nay vẫn gặp nhiều phản đối.

Được biết, phần tài liệu được công bố sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực từ truyền hình đến lương thực, nông sản và vấn đề rào cản thương mại.

“Các tài liệu này khẳng định điều chúng tôi đã luôn nói từ lâu: TTIP sẽ đặt các tập đoàn vào trung tâm của qui trình hoạch định chính sách, và gây nguy hiểm đến môi trường và sức khỏe con người.” Chủ tịch Hòa bình Xanh EU Jorgo Riss cho biết.

Người biểu tình phản đối TTIP đeo mặt nạ bà Merkel và ông Obama. Ảnh: Reuters.

Khi hoàn tất, TTIP sẽ là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới kể từ năm 2013. Với tên gọi hiệp định thương mại và đầu tư của thế kỷ 21, hiệp định này tập trung chuẩn hóa các quy định, loại bỏ rào cản đầu tư, mở rộng cơ hội cho hợp đồng của chính phủ và mở các lĩnh vực hợp tác mới như thương mại thông tin và bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện hiệp định đang gặp phải phản kháng mạnh mẽ và nhiều nghi ngờ về lợi ích thật sự của các quan hệ giao thương mở này. Cụ thể, tại châu Âu, dự luận nghi ngờ rằng TTIP sẽ đe dọa đến khả năng bảo vệ người tiêu dùng và xã hội trước các tập đoàn lớn.

Theo tổ chức Hòa bình Xanh, tài liệu tuyệt mật này cho thấy việc bảo vệ môi trường đã bị lờ đi và không có bất cứ đề cập nào đến việc cắt giảm khí nhà kính. Theo nhóm này, Mỹ muốn EU phải từ bỏ “nguyên tắc phòng ngừa” để loại trừ các sản phẩm gây hại tràn vào châu Âu.

Theo ông Obama, khả năng hoàn tất hiệp định là hoàn tất có thể. Đến nay, tiến trình đàm phán vẫn được tiếp tục. Khoảng 97 phần trăm các vấn đề thuế quan đã được giải quyết, phần còn lại chủ yếu là về thuế quan cho nông sản.

Tuy vậy, nhiều mặt hàng như mỹ phẩm, và các lĩnh vực kỹ thuật vẫn gặp nhiều khó khăn để đạt được.

Jorgo Riss cũng nhận định EU đang bị o ép trong nhiều lĩnh vực và buộc phải hạ thấp các điều kiện về bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân. “Hiệp định đang có xu hướng hạ thấp các giá trị về môi trường, bảo vệ khách hàng và y tế.”

Trong khi đó, các tập đoàn Mỹ lại được tại điều kiện ảnh hưởng đến các chính sách của EU thông qua việc thành lập các nhóm công tác và cố vấn kỹ thuật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm