TLS Ấn Độ tại TP.HCM: Quan hệ Việt-Ấn giúp ổn định khu vực

Ngày 20-4, Khoa Quan hệ Quốc tế trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) đã tổ chức buổi nói chuyện với ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM. Tại đây, ngài Tổng lãnh sự đã chia sẻ các vấn đề liên quan quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Ông Madan Mohan Sethi (thứ hai từ trái sang) và các cán bộ, giảng viên trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM. Ảnh: BẢO NGỌC

Mở đầu bài phát biểu, ông nhắc lại mối quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Ấn Độ trong quá khứ và nói về các cột mốc quan trọng giữa hai nước. Theo ông, nền tảng của mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ là lòng tin, là các quan điểm về mặt dài hạn với chiến lược dựa trên giá trị và các mối quan tâm chung. Đó còn là sự tin tưởng và hiểu biết chính trị lẫn nhau. Ông bày tỏ tin tưởng Ấn Độ và Việt Nam trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng.

Ngài Tổng lãnh sự khẳng định mối quan hệ chính trị giữa hai nước đã được thể hiện rõ nhất hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ ngày 21-12-2020 khi hai bên đã thông qua thông báo Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ về hòa bình thịnh vượng và người dân. Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ đã định hướng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia trong những năm tới.

Ông nói thêm rằng các cơ quan bộ, ngành của hai nước đã ký kết bảy văn kiện cũng như công bố chương trình hợp tác quốc phòng, hạt nhân quân sự, năng lượng sạch, y tế, hợp tác phát triển và bảo tồn di sản và giao lưu văn hóa.

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM. Ảnh: BẢO NGỌC

Trong lĩnh vực đảm bảo hòa bình, ông đã nhắc lại mối quan hệ đối tác quốc phòng của hai nước và gọi đây là yếu tố quan trọng giúp ổn định tình hình khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Về những gì đã đạt được, theo ông, hai bên đã có các chương trình hợp tác đào tạo nâng cao năng lực công nghiệp quốc phòng và công nghệ thông tin. Đáng chú ý, ông cũng đề cập mô hình tàu tuần tra cao tốc được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Ấn Độ và hợp tác của bộ đội biên phòng Việt Nam như một dấu ấn quan trọng trong hợp tác song phương ở lĩnh vực quốc phòng.

Về hợp tác kinh tế, ông bày tỏ sự vui mừng khi thương mại giữa Việt Nam - Ấn Độ đã tăng rõ rệt và đặt mục tiêu tăng trưởng song phương lên 15 tỉ USD. Theo ông, dù COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế, song, nó cũng mang lại những cơ hội tốt cho hợp tác giữa hai nước.

Ông Madan Mohan Sethi phát biểu về quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Ấn Độ. Ảnh: KHÁNH NHƯ

Ông cũng cho biết hai nước sẽ tiếp tục là đối tác an ninh trong lĩnh vực chống khủng bố, an ninh hàng hải và an ninh mạng. Trong các lĩnh vực hợp tác khác, hai nước vẫn sẽ duy trì quan hệ đối tác trong các sáng kiến toàn cầu do Ấn Độ lãnh đạo ví dụ như Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế và Sáng kiến Đại dương Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh Ấn Độ đã thể hiện vai trò là đối tác của Việt Nam thông qua các hoạt động cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai cho Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm