Tình tiết quan trọng vụ Belarus điều hướng máy bay bắt người

Belarus thành tâm điểm chú ý tuần này sau khi can thiệp điều hướng một máy bay của hãng Ryanair (Iceland) bay tuyến Ai Cập - Lithuania hạ cánh khẩn xuống Minsk để bắt nhà báo, nhà hoạt động đối lập Raman Pratasevich và bạn gái ông này.

Chiếc máy bay của hãng Ryanair bay sang đậu tại sân bay Vilnius (Lithuania) ngày 23-5, sau khi bị điều hướng phải hạ cánh xuống Minsk (Belarus). Ảnh: REUTERS

Lý do Belarus đưa ra là vì có nhận lời đe dọa của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas sẽ cho nổ tung máy bay.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn thông báo ngày 27-5 từ công ty công nghệ Thụy Sĩ Proton Technologies AG (cung cấp dịch vụ thư điện tử) cho biết đe dọa đánh bom mà Belarus đưa ra làm lý do thực chất được gửi đến sau thời điểm nước này cảnh báo chiếc máy bay về đe dọa đánh bom.

Ngày 26-5, tổ chức nghiên cứu Dossier Center (Anh) công bố một thư điện tử chứa nội dung, được cho là đe dọa của Hamas, từ một người tự gọi mình là Ahmed Yurlanov. Thư này được gửi đến 24 phút sau khi Belarus cảnh báo phi hành đoàn là có đe dọa đánh bom chiếc máy bay.

Proton Technologies AG cho biết sẽ hợp tác điều tra với Liên minh châu Âu nếu được đề nghị.

Trong khi đó, đài RT cho biết phía Hamas bác bỏ mình có hành động này. Ngày 24-5, Hamas nói rõ mình không biết gì hay có liên quan gì đến sự việc. Hamas khẳng định “chúng tôi không viện đến những phương pháp này” và việc này có thể do các bên nào đó nghĩ ra nhằm hạ uy tín của Hamas. Phía Belarus chưa bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm