Tình báo Ukraine: Nga có thể tấn công vùng Kherson vì Crimea

Cơ quan tình báo nước ngoài của Ukraine không loại trừ khả năng quân đội Nga có thể tấn công vùng Kherson (phía nam Ukraine) để giải quyết vấn đề cấp nước cho bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014, theo hãng thông tấn Interfax.

Binh sĩ Nga. Ảnh: UAWire

Cơ quan tình báo nước ngoài Ukraine lưu ý rằng trước khi Nga sáp nhập Crimea, Ukraine đã cung cấp tới 85% nhu cầu nước ngọt cho bán đảo Crimea. Do đó, quân đội Nga có thể tiến sâu vào khu vực Kherson để thiết lập quyền kiểm soát con đập của kênh đào Bắc Crimea.

Theo Cơ quan tình báo nước ngoài Ukraine, bán đảo Crimea đã bị Nga biến thành một căn cứ quân sự có cơ sở hạ tầng sẵn sàng được dùng để lưu trữ vũ khí hạt nhân.

“Các phân tích của chúng tôi cho thấy trong tương lai hoạt động của Nga đối với Ukraine có thể hướng tới một chiến dịch quân sự quy mô lớn dẫn đến việc Nga xâm lược các lãnh thổ mới của Ukraine” – tuyên bố của Cơ quan tình báo nước ngoài Ukraine nói.

Theo tuyên bố, với việc phát động một chiến dịch quân sự mới ở Ukraine, giới lãnh đạo Nga có thể chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi những vấn đề nội bộ trong lúc giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội ở Crimea. Bên cạnh đó, các quốc gia đối tác của Ukraine đang bận rộn với tình hình trong nước của họ.

Ukraine từng cung cấp tới 85% nước ngọt cho Crimea thông qua kênh đào Bắc Crimea vốn nối sông Dnieper với bán đảo. Sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, các nguồn cung cấp nước cho bán đảo bị cắt.

Lượng nước dự trữ ở Crimea được bổ sung từ các hồ chứa nước chảy tự nhiên và nguồn nước ngầm. Theo các nhà sinh thái học, việc sử dụng quá nhiều nước từ các nguồn tự nhiên đã dẫn tới tình trạng đất trên bán đảo Crimea bị nhiễm mặn. Giới chức Crimea thường xuyên kêu gọi người dân tiết kiệm nước.

Phái đoàn thường trực của Tổng thống Ukraine tại Crimea cho biết nguồn cấp nước cho Crimea và TP Sevastopol thông qua kênh đào Bắc Crimea chỉ có thể thực hiện được sau khi bán đảo không còn bị Nga chiếm đóng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm