Tình báo Nga theo dõi sát kế hoạch của phương Tây tại Belarus

Cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga theo dõi chặt chẽ những diễn biến hiện nay tại Belarus cũng như những kế hoạch của phương Tây tại nước này, Giám sốc SVR Sergei Naryshkin nói với hãng thông tấnTASS hôm 2-9. Ông Naryshkin cho biết thêm SVR duy trì liên lạc thường xuyên với tình báo Belarus.

Người biểu tình bị bắt tại thủ đô Minsk của Belarus. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi giữ liên lạc với tình báo Belarus. Chúng tôi luôn tập trung vào mọi thứ đang diễn ra bên phía phương Tây – những ý tưởng tồn tại ở đó và những kế hoạch đang được thực hiện, đồng thời thông báo cho các đồng nghiệp của chúng tôi” – ông Naryshkin nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố kiên quyết đáp trả sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của Belarus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những hành động hiện tại của Mỹ và một số nước Liên minh châu Âu (EU) là sự can thiệp vào vấn đề nội bộ của Belarus. Bà Zakharova khẳng định có nhiều bằng chứng để xác nhận điều này.

Biểu tình nổ ra tại Belarus sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố hôm 9-8. Theo Ủy ban bầu cử trung ương Belarus, đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko, người nắm quyền 26 năm, đã giành chiến thắng với hơn 80% phiếu bầu.

Đối thủ của ông Lukashenko – bà Svetlana Tikhanovskaya chỉ giành 10,12% phiếu bầu. Ứng viên này không công nhận kết quả bầu cử và đã sang nước láng giềng Lithuania không lâu sau cuộc bầu cử.

Các nước phương Tây cũng không công nhận kết quả bầu cử của Belarus vì cho rằng có gian lận.

Trong khi đó, Nga thành lập lực lượng an ninh có thể được triển khai ở Belarus nhằm ủng hộ Tổng thống Lukashenko nếu cần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm