Tình báo Mỹ: ‘Siêu tên lửa’ Nga chỉ bay được tối đa 35 km

 Mô phỏng hoạt động tên lửa dùng động cơ hạt nhân được Tổng thống Putin công bố hồi đầu tháng 3. Nguồn: Free Beacon

Các nguồn tin nắm được báo cáo tình báo của Mỹ về chương trình vũ khí hạt nhân nói với CNBC rằng từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, Nga đã tiến hành bốn cuộc thử nghiệm mẫu tên lửa hành trình dùng động cơ hạt nhân mới nhưng lần nào tên lửa cũng rơi ngay sau khi được phóng.

Tên lửa hành trình này là một trong những vũ khí “bất khả chiến bại” được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong bài phát biểu thông điệp liên bang đầu tháng 3. Tên lửa được cho là có phạm vi tấn công không giới hạn nhờ sử dụng động cơ hạt nhân và xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay nhờ khả năng cơ động trong hành trình bay.

Ảnh mô phỏng thiết bị phóng trượt siêu thanh Avangard. Ảnh: SPUTNIK

Truyền thông Nga khẳng định trong quá trình bay, tên lửa liên tục thay đổi hướng nhằm tránh các hệ thống cảnh báo sớm và phòng không. Đây được coi là một tính năng quan trọng, giúp tên lửa bay vòng qua mọi tổ hợp phòng thủ và đánh trúng mục tiêu từ những hướng bất ngờ nhất.

Tuy nhiên, tình báo Mỹ cho biết trong các lần thử nghiệm, hành trình xa nhất của mẫu tên lửa này chỉ là 35 km, thời gian bay chỉ diễn ra trong hai phút trước khi tên lửa mất kiểm soát và đâm xuống đất. Chuyến bay thử nghiệm ngắn nhất kéo dài bốn giây với quãng đường bay 8 km.

Theo nguồn tin, quy trình hoạt động của dòng tên lửa này là sử dụng động cơ chạy bằng nhiên liệu để phóng lên, trước khi chuyển sang động cơ hạt nhân. Tuy nhiên, các kỹ sư Nga đã liên tiếp thất bại trong việc kích hoạt động cơ hạt nhân, quả tim của “siêu tên lửa” khiến nó không thể thực hiện được hành trình bay không giới hạn như thông tin của truyền thông nước này.

Theo các nguồn tin, các quan chức cấp cao ở Điện Kremlin vẫn ra lệnh tiến hành các cuộc phóng thử bất chấp các kỹ sư của dự án này phản đối việc đưa “siêu tên lửa” vào thử nghiệm bởi nó vẫn đang ở giai đoạn sơ khai.

Dù vậy, tình báo Mỹ cũng thừa nhận một “siêu vũ khí” khác của Nga là thiết bị phóng trượt siêu thanh (HGV) dùng động cơ hạt nhân Avangard đã trải qua hai cuộc thử nghiệm thành công vào năm 2016 và nhiều khả năng sẽ chính thức đi vào hoạt động ngay từ năm 2020.

Với vận tốc hơn gấp 20 lần vận tốc âm thanh, cụ thể là 25.000 km/giờ và độ cơ động cực cao, Avangard có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất hiện nay.

Cuối tháng 3, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ John Hyten nói trước Quốc hội rằng không có hệ thống nào trong kho vũ khí của Mỹ có khả năng chặn các vũ khí siêu thanh mới của Nga. Ông Hyten xác nhận Mỹ đang theo dõi chặt chẽ năng lực siêu thanh của Nga lẫn Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm